"อินเดีย" เตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งใหญ่ที่สุดในโลก วันนี้

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 62
07:19
959
Logo Thai PBS
"อินเดีย" เตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งใหญ่ที่สุดในโลก วันนี้
อินเดียเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนที่การเลือกตั้งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนถึง 900 ล้านคน

คณะกรรมการเลือกตั้งของอินเดียเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนที่การเลือกตั้ง ซึ่งแบ่งการลงคะแนนออกเป็น 7 ช่วงจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 900 ล้านคนจะออกไปใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยแบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 91 เขต และการลงคะแนนเพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 19 พ.ค.และจะเริ่มนับคะแนนในวันที่ 23 พ.ค.โดยการเลือกตั้งในครั้งนี้เปรียบเสมือนการลงประชามติว่านายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่

ทั้งนี้แม้ว่าพรรคภารติยะ ชนะตะ (BJP) ซึ่งเป็นพรรคฮินดูชาตินิยมภายใต้การนำของนายโมดีจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อ 2557 แต่การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคภารติยะ ชนะตะ ต้องเผชิญกับการท้าทายจากพรรคการเมืองการเมืองท้องถิ่นที่มีความเข้มแข็งและพรรคคองเกรสที่กลับมาฟื้นคืนชีพภายใต้การนำของนายราหุล คานธี จากตระกูลคานธีที่เคยทรงอิทธิพลทางการเมือง ขณะที่ปัญหาปากท้องของเกษตรกรที่มีรายได้ลดลงและปัญหาการว่างงาน ก็ทำให้พรรคบีเจพีอาจเผชิญศึกหนักในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง