สงกรานต์ 62 : แก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ นครราชสีมา

ภูมิภาค
11 เม.ย. 62
07:46
734
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : แก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ นครราชสีมา
ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สรุปว่า ส่วนใหญ่เกิดจากเมาแล้วขับ และขับรถเร็ว ทำให้หลายพื้นที่มีการปรับแผน เตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จ.นครราชสีมา เกิดอุบัติเหตุรถกระบะชนรถยนต์บนถนนสายรองใน อ.พิมาย มีผู้เสียชีวิต 5 คน และมีการแก้ไขโดยปิดจุดกลับรถดังกล่าวแต่จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวยังพบว่าเกิดอุบัติเหตุต่อเนื่องเพราะสิ่งที่แก้ไม่ได้คือ ความประมาท และการขาดวินัยของผู้ขับขี่

เจ้าหน้าที่นำแท่งแบริเออร์มาวางเป็นเกาะกลางถนนชั่วคราว ถนนสายพิมาย-ตลาดแค บริเวณทางแยกบ้านตำแย ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา หลังเกิดอุบัติเหตุถกระบะพุ่งชนรถเก๋งที่กำลังจะกลับรถ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา วิธีการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นเพื่อบังคับรถให้เลี้ยวกลับในจุดที่ปลอดภัย ส่วนระยะยาวเตรียมก่อสร้างเกาะกลางถนนคอนกรีตยาว 35 กิโลเมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำรอย แม้จะมีมาตรการแก้ไขทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุแต่ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้กลับพบว่าอุบัติเหตุไม่ได้ลดลง

ถนนสายพิมาย-ตลาดแค เป็นเส้นทางหลักจาก อ.พิมาย มุ่งเข้าสู่ตัวจังหวัด จุดเกิดอุบัติเหตุห่างจากจุดตัดถนนมิตรภาพ 5 กิโลเมตร บริเวณเป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงเทศกาล เพราะมีรถสัญจรจำนวนมากทั้งรถบรรทุก และรถที่ออกมาจากทางแยกหมู่บ้าน และรถคนงานโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนช่วงเทศกาลปริมาณรถยิ่งหนาแน่น เพราะมีรถนักท่องเที่ยวและรถของผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา

จากคลิปอุบัติเหตุรถกระบะพุ่งชนรถเก๋งที่กำลังจะกลับรถ สะท้อนวินัยการขับขี่ ตำรวจสรุปสำนวนคดีตั้งข้อหาทั้งฝ่ายว่าขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตหวังว่าความสูญเสียของพวกเขาจะช่วยเตือนสติผู้ใช้รถใช้ถนน

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สรุปสาเหตุอุบัติเหตุช่วงเทศกาลว่า ส่วนใหญ่เกิดจากเมาแล้วขับ และขับรถเร็ว สอดคล้องกับข้อมูลศูนย์ความร่วมมือขององค์การอนามัยโลก ด้านการป้องกันอุบัติเหตุ ที่พบว่าประเทศไทยติดอันดับต้นๆของประเทศที่มีถนนอยู่ในสภาพดี แต่พบปัญหาผู้ขับขี่ขาดวินัยจราจร ประมาท และขาดการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด จึงเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุทางถนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง