สงกรานต์ 62 : กทม.เชิญประชาชนร่วมสักการบูชาพระพุทธสิหิงค์

สังคม
11 เม.ย. 62
10:11
1,599
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : กทม.เชิญประชาชนร่วมสักการบูชาพระพุทธสิหิงค์
กทม.เชิญชวนประชาชนร่วมพิธีสรงน้ำและสักการบูชาพระพุทธสิหิงค์เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ มณฑป สวนลุมพินี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11 - 14 เม.ย.62

วันนี้ (11 เม.ย. 62) เวลา 08.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์องค์จำลอง ออกจากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร ไปประดิษฐานบนมณฑป ณ บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำและสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11 - 14 เม.ย.62 โดยมีนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี

 

 

ขบวนอัญเชิญพระฯ เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร เวลา 08.30 น.ไปยังสวนลุมพินี โดยกำหนดหยุดขบวนให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำพระฯ จำนวน 5 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 บริเวณสวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร เวลาประมาณ 08.40 น. หยุดขบวนให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระฯ 20 นาที จุดที่ 2 บริเวณวัดชนะสงคราม เขตพระนคร เวลาประมาณ 09.10 น. หยุดขบวนให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระฯ 20 นาที จุดที่ 3 บริเวณปากคลองตลาด เขตพระนคร เวลาประมาณ 09.50 น. หยุดขบวนให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระฯ 40 นาที จุดที่ 4 วงเวียนใหญ่ (บริเวณห้างเมอร์รี่คิงส์เก่า) เขตธนบุรี เวลาประมาณ 11.00 น. หยุดขบวนให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระฯ 120 นาที และจุดที่ 5 บริเวณอาคารสาทร สแควร์ เขตบางรัก เวลาประมาณ 13.30 น. หยุดขบวนให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระฯ 20 นาที

 

 

จากนั้นเคลื่อนขบวนต่อไปยังสวนลุมพินีซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2562 โดยในเวลา 14.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระฯ ขึ้นประดิษฐานบนมณฑป ณบริเวณสวนลุมพินี เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำและสักการบูชาพระพุทธสิหิงค์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 14 เม.ย. 62 ซึ่งในวันที่ 14 เม.ย. 62 เวลา 16.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากสวนลุมพินีกลับมาประดิษฐาน ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร

 

 

สำหรับปีนี้กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11 - 14 เม.ย. 62 เวลา 10.00 - 22.00 น. ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขเพื่อทุกคน รื่นรมย์วิถีไทย” รูปแบบงานเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย จำลองบรรยากาศของงานวัด การละเล่นพื้นบ้าน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงโขน ลิเก หุ่นละครเล็ก การแสดงดนตรีไทย เวทีรำวงย้อนยุคโดยในส่วนของเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ระหว่างเวลา 17.00 - 22.00 น. รวมถึงมีการออกร้านผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารไทย การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์และของดี 50 เขต การประกวดเทพีสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “งามอย่างไทยในยุครัตนโกสินทร์” ซึ่งแบ่งการประกวดออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ หนูน้อยสงกรานต์กรุงเทพมหานคร (รุ่นเด็ก) อายุระหว่าง 7 – 9 ขวบ เทพีสงกรานต์กรุงเทพมหานคร (รุ่นสวยงาม) อายุระหว่าง 18 – 25 ปี กรุงเทพนครา นางฟ้าจำแลง (รุ่นสาวประเภท 2) อายุระหว่าง 18 – 25 ปี

 

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ โดยได้ประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ เน้นการรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย โดยยึดหลัก 5 ป. คือ ปลอดแป้ง ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และประหยัดน้ำ กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ย้อนยุครูปแบบวิถีไทยได้ที่สวนลุมพินีในวันที่ 11 - 14 เม.ย. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง