เซ็นทรัลเวิลด์ แจงสัญญาณเตือนไฟไหม้ไม่ดังทุกจุด หวั่นโกลาหล

อาชญากรรม
11 เม.ย. 62
10:33
2,313
Logo Thai PBS
เซ็นทรัลเวิลด์ แจงสัญญาณเตือนไฟไหม้ไม่ดังทุกจุด หวั่นโกลาหล
เซ็นทรัลเวิลด์ ชี้แจงเหตุสัญญาณเตือนไฟไหม้ไม่ดังพร้อมกัน เนื่องจากใช้ระบบแบ่งการสัญญาณแจ้งเตือนเป็นส่วนๆ เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลและอุบัติเหตุ ยืนยันมีทางออกหลายทาง

จากกรณีเพลิงไหม้อาคารบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 8 ซึ่งเป็นศูนย์การค้าแสดงสินค้าในเครือเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.2562) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 20 คน

วันนี้ (11 เม.ย.2562) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชี้แจงเรื่องการทำงานของระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยภายในศูนย์ โดยระบุว่า เนื่องจากศูนย์การค้ามีขนาดใหญ่และมีทางออกหลายทาง จึงจำเป็นต้องใช้ระบบแบ่งการสัญญาณแจ้งเตือนเป็นส่วนๆ ตามลำดับ เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลและอุบัติเหตุจากความตื่นตระหนกในการอพยพหากสัญญาณแจ้งเตือนดังพร้อมกันทั่วทั้งศูนย์การค้า

ในวันเกิดเหตุ สัญญาณแจ้งเตือนดังจากจุดเกิดเหตุคือชั้น B2 และบริเวณชั้น 8 เนื่องจากกลุ่มควันที่ลอยขึ้นไปตามท่อระบายควัน นอกจากนี้ ศูนย์การค้ามีระบบตรวจจับควัน ประเมินสถานการณ์และสั่งอพยพ โดยมีมาตรการในการอพยพด้วยการประกาศเชิญคนออกจากพื้นที่ศูนย์การค้าทันที และมีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ได้รับการฝึกซ้อมรับมือการอพยพประจำอยู่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อดำเนินการอพยพคนออกจากพื้นที่ทันที

ทั้งนี้ ทางศูนย์การค้ามีพนักงานรักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ Fireman เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจตราและมีตารางเวรรองรับอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ จะตรวจสอบกระบวนการทั้งหมดให้ดำเนินการได้ดียิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง