"สนธิญา" ยื่น กกต.ไม่รับรอง "ธนาธร-ปิยบุตร" เป็น ส.ส.

การเมือง
11 เม.ย. 62
13:03
7,218
Logo Thai PBS
"สนธิญา" ยื่น กกต.ไม่รับรอง "ธนาธร-ปิยบุตร" เป็น ส.ส.
ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย ยื่น กกต.สอบ กรณี "ธนาธร" เชิญตัวแทนทูตสังเกตการณ์รับทราบข้อกล่าวหา ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมขอให้ระงับประกาศรับรองนายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ นายปิยบุตร เลขาธิการพรรค เป็น ส.ส.

วันนี้ (11 เม.ย.2562) นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ระงับการประกาศรับรอง ส.ส. ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กรณีอ้างอิงว่านายธนาธร ได้ใช้บุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทย เข้ามากระทำการที่มีประโยชน์กับผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

โดยอ้างอิงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 77 ที่กำหนดว่าห้ามไม่ให้ผู้ใดที่ไม่ใช้สัญชาติไทยเข้าร่วมหรือช่วยเหลือในการหาเสียงเลือกตั้ง หรือกระทำการใดๆเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง ที่เป็นคุณหรือโทษเกี่ยวกับผู้สมัครพรรคการเมืองใด


โดยเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ในการรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร มีตัวแทนสถานทูตต่างๆ กว่า 10 คนเข้าไปรวมกลุ่ม นอกจากนี้ ยังขอให้ กกต.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในกรณีดังกล่าวนี้ ว่ากรณีการนำบุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทย เป็นการกระทำอันเป็นประโยชน์ในการเลือกตั้งก้าวก่ายกฎหมายไทยหรือไม่ พร้อมขอให้ กกต.นำเทปการให้สัมภาษณ์ของนายธนาธรที่ระบุในการรายงานตัวว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งทำให้นายธนาธรได้ประโยชน์จากการระบุเช่นนี้หรือไม่ และตรวจสอบว่านายธนาธร เป็นผู้เชิญทูตและตัวแทนมาเองใช่หรือไม่

นอกจากนี้ นายสนธิญา ในฐานะประธานสมาพันธ์ประชาชนตรวจสอบรัฐไทย หรือ สปท. ยังยื่นหนังสือให้ กกต.ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ อ้างเหตุการให้สัมภาษณ์ของนายปิยบุตร ที่ประกาศว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งเป็นการขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 14 (1) (2) และ (3) ซึ่งเปนการเริ่มต้นในการสร้างความแตกแยกของประชาชนในชาติ จัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ได้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง