พบต้นเพลิงจากชั้นใต้ดินทำไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์

อาชญากรรม
11 เม.ย. 62
15:18
27,297
Logo Thai PBS
พบต้นเพลิงจากชั้นใต้ดินทำไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์
เหตุการณ์ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์พบต้นเพลิงมาจากชั้นใต้ดิน "B2" แต่ควันและไฟไหลตามท่อระบายอากาศขึ้นชั้น 8 จนเกิดความร้อนสะสมปะทุปิดทางหนีไฟ

วันนี้ (11 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุไฟไหม้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน โดยมีสภาวิศวกร, วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.), สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.), ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน และสำนักงานโยธา กรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงผลการตรวจสอบ แต่ไม่พบว่ามีตัวแทนของบริษัทเซ็นทรัลร่วมแถลงด้วย

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การดับเพลิงในพื้นที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก นับตั้งแต่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. เนื่องจากในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่มีข้อมูลว่าต้นเพลิงมาจากจุดใด และทางห้างก็ไม่ทราบว่าต้นเพลิงมาจากจุดใดเช่นกัน ทำให้การดับเพลิงเป็นเพียงการระงับการลุกลาม

กระทั่งทราบว่าต้นเพลิงเกิดที่ชั้นใต้ดิน "B2" เป็นห้องเกี่ยวกับระบบปั๊มน้ำดับเพลิงที่มีระบบไฟฟ้าอยู่หลายตัว แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดปัญหาที่อปุกรณ์ใดภายในห้องนั้น ยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้นจากการเข้าตรวจสอบ ส่วนที่ทำให้ลุกลามไปที่ชั้น 8 นั้น เนื่องจากเมื่อเกิดการปะทุ ทำให้ความร้อนและกลุ่มควันลอยขึ้นไปตามท่อจนเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ที่คาดว่ามีความร้อนสูงกว่า 700-800 องศาเซลเซียส จนทำให้ท่อระบายความร้อนปะทุขาด และร่วงขวางทางบันไดหนีไฟ เป็นเหตุให้ควันและลูกไฟที่ไหลมาตามท่อพวยพุ่งที่ชั้น 8

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสันนิษฐานว่า ก๊าซมีเทนในบ่อบำบัดน้ำเสียในชั้น B2 อาจเป็นตัวทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้

ส่วนกรณีพนักงานห้างเซ็นทรัลที่พยายามหนีออกมาทางหน้าต่างชั้น 8 และตกลงไปเสียชีวิตนั้น สันนิษฐานว่าเป็นเพราะไม่สามารถหนีออกทางบันไดหนีไฟได้ทัน ประกอบกับทนความร้อนและเขม่าไม่ไหว จึงพยายามเอาตัวรอด

ศ.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทเซ็นทรัลขณะนี้ยังไม่ครบถ้วน แต่ได้รับแบบแปลนการก่อสร้างมาแล้ว ซึ่งสภาวิศวกรยังติดใจประเด็นจุดเกิดเหตุที่ชั้นใต้ดินเกี่ยวกับระบบป้องกันหรือระบายความร้อน ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดลงไปถึงชั้นใต้ดินที่เกิดเหตุ ซึ่งโดยทั่วไปการออกแบบท่อระบายออกอากาศ ไม่สามารถปัองกันหรือทนความร้อนได้ จึงต้องรอทางบริษัทเซ็นทรัลให้คำตอบว่ามีการวางระบบท่อระบายความร้อนหรือไม่ รวมถึงภาพรวมการดูแลงานระบบป้องกันไฟไหม้

 

ขณะที่นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนัการโยธา กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้คงต้องปิดพื้นที่ชั้น 8 ไว้ก่อน และหากจะเปิดใหม่ ทางบริษัทต้องส่งแผนความปลอดภัยและการปรับปรุงที่แล้วเสร็จ รวมถึงการหาบริษัทตรวจสอบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานมายืนยันกับสำนักงานโยธาด้วย

ด้านกระทรวงแรงงาน เปิดเผยข้อมูลการชดเชยให้ผู้เสียหายในเหตุไฟไหม้อาคารบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ว่าทางบริษัทฯ ชดเชยให้ผู้เสียชีวิตคนละ 2,300,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บ จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ตามจริงและจะพิจารณาชดเชยเยียวยาทางจิตใจให้ตามความเหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง