ศาลเกาหลีใต้สั่งยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งที่ใช้มานาน 65 ปี

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 62
12:02
2,116
Logo Thai PBS
ศาลเกาหลีใต้สั่งยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งที่ใช้มานาน 65  ปี
ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ตัดสินให้กฎหมายห้ามทำแท้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ และมีคำสั่งให้ทบทวนแก้ไขกฎหมายภายในปี 2563

วานนี้ (11 เม.ย.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ โดยให้กฎหมายห้ามทำแท้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ และมีคำสั่งให้ทบทวนแก้ไขกฎหมายภายในปี 2563

กฎหมายที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2496 กำหนดโทษผู้หญิงที่ทำแท้งอาจถูกปรับและจำคุกได้ เว้นแต่กรณีการข่มขืน การมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลในครอบครัว และกรณีที่การตั้งครรภ์เสี่ยงต่อสุขภาพ และมีโทษจำคุกสำหรับแพทย์ที่ทำแท้งให้อีกด้วย

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วไม่กี่ประเทศที่ยังกำหนดให้การทำแท้งผิดกฎหมาย โดยจากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่า มีผู้เห็นด้วยให้ยกเลิกกฎหมายการทำแท้งถึงร้อยละ 58 ด้วยกัน

กฎหมายดังกล่าวได้รับการทบทวนหลังจากแพทย์หญิงคนหนึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาทำแท้งเกือบ 70 ครั้ง ซึ่งแพทย์หญิงคนดังกล่าว ระบุว่า การห้ามทำแท้งเป็นภัยต่อผู้หญิงเกาหลีใต้และเป็นการจำกัดสิทธิสตรีที่จะเลือกทางชีวิตของตนเอง

นอกจากนี้แรงผลักดันในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มาจากการเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในเกาหลีใต้ โดยนักรณรงค์เรื่องสิทธิสตรี ระบุว่า การห้ามทำแท้งเป็นส่วนหนึ่งของการมีอคติต่อผู้หญิงในเกาหลีใต้


อย่างไรก็ตาม มีชาวเกาหลีใต้ที่สนับสนุนกฎหมายห้ามทำแท้งออกมาชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญในกรุงโซล หลังมีการประกาศเกี่ยวกับการยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งออกมา ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์อย่างเคร่งครัดบางส่วนก็ยังต้องการให้คงกฏหมายนี้ไว้เพราะอยากให้ผู้หญิงคิดให้ลึกซึ้งและรอบคอบก่อนตัดสินใจทำแท้ง

รัฐบาลเกาหลีใต้ชี้ ปี 61 มีคนทำแท้ง 5 หมื่นคน

ขณะที่ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า การยกเลิกการทำแท้งที่มีการบังคับใช้มานานถึง 66 ปี นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของผู้สนับสนุนและต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี โดยผู้พิพากษา 7 ใน 9 คน ตัดสินให้การทำแท้งที่ผิดกฎหมายนั้นเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ต่อจากนี้ผู้พิพากษา 6 คน จาก 9 คน จะต้องออกเสียงความเห็นชอบกับการยกเลิกกฎหมายห้ามทำแท้งดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้จะต้องแก้ไขกฎหมายให้เสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค.2563 แต่การทำแท้งหลังอายุครรภ์ 20 สัปดาห์จะยังคงถือว่าผิดกฎหมายอยู่


ก่อนหน้านี้ ผู้หญิงเกาหลีใต้ที่ทำแท้งถูกตัดสินโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 1 ปี และปรับได้สูงสุด 2 ล้านวอน หรือประมาณ 55,000 บาท ในขณะที่แพทย์หรือเจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพที่ช่วยยุติการตั้งครรภ์อาจถูกจำคุกนานถึง 2 ปี

ทั้งนี้ มีรายงาน ระบุว่า ผู้หญิง 3 ใน 4 ที่มีอายุระหว่าง 15 - 44 ปี ระบุว่า กฎหมายห้ามทำแท้งนั้น ถือเป็นกฎหมายที่ไม่ยุติธรรม ตามผลสำรวจที่ออกโดยสถาบันเพื่อสุขภาพและสังคมแห่งเกาหลีในปีนี้ พบว่า ประมาณร้อยละ 20 ของผู้ตอบแบบสอบถาม เคยทำแท้งมาก่อนแม้ว่าจะผิดกฎหมาย

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีผู้หญิงเกาหลีใต้ประมาณ 50,000 คนทำแท้งเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลงจากเมื่อปี 2554 ที่มีผู้ทำแท้งถึง 168,000  แต่แพทย์จำนวนมากได้โต้แย้งตัวเลขดังกล่าว เนื่องจากการทำแท้งยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย จึงอาจทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่เปิดเผยเรื่องดังกล่าว ซึ่งจากการรายงานตัวเลขจริงเกี่ยวกับการทำแท้งในเกาหลีใต้อาจสูงกว่าที่รัฐบาลมีข้อมูลอยู่ถึง 10 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง