สงกรานต์ 62 : คิวรถตู้หมอชิตประชาชนหนาแน่น คาดระบายผู้โดยสารหมด ค่ำนี้

เศรษฐกิจ
12 เม.ย. 62
12:55
2,831
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : คิวรถตู้หมอชิตประชาชนหนาแน่น คาดระบายผู้โดยสารหมด ค่ำนี้
บรรยากาศภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ประชาชนยังทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องทำให้การจราจรด้านหน้าเริ่มติดขัด ขณะที่บางเส้นทางผู้โดยสารมารอซื้อตั๋วกันตั้งแต่ช่องจำหน่ายตั๋วยังไม่เปิด ส่งผลให้มีแถวยาว

วันนี้ (12 เม.ย.62) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาการจราจรหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต 2 เริ่มหนาแน่น หลังประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.62) ประกอบกับรถตู้จำนวนมากจอดรถเข้ารับผู้โดยสารบริเวณหน้าสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร)​ จนเต็มช่องทางจราจรฝั่งซ้าย แต่โดยภาพรวมรถยังเคลื่อนตัวตามกันได้ และยังไม่พบปัญหาวินมอเตอรไซต์ เรียกค่าโดยสารเกินราคา

 

 

ขณะที่ บรรยากาศภายในสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก หรือ คิวรถตู้ใหม่ ซึ่งย้ายสถานที่จากชานชาลา 3 และ 4 ของสถานีขนส่งหมอชิตส่งผลให้ ผู้โดยสารบางส่วนยังคงสับสน ขณะเดียวกันประชาชนจำนวนมากรอซื้อตั๋วโดยสารจนแน่นอาคารจำหน่ายตั๋วโดยสารทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ ต่างประสบปัญหาไม่มีที่ันั่งรถบางส่วนต้องออกไปนั่งรอรถบริเวณทางเท้าของชานชาลา และบางส่วนซื้อตั๋วแต่ได้รับบัตรคิวทำให้ไม่สามารถกำหนดเวลาขึ้นรถได้ชัดเจน

 

 

อัจฉรา ยืนยง หัวหน้าส่วนบริหารกิจการเดินรถขนาดเล็ก บขส.คาดว่า วันนี้จะมีผู้โดยสารออกเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยการโดยสารรถตู้สูงสุด ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 150 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติประกอบกับ การจราจรที่หนาแน่นส่งผลให้รถตู้เข้ารับผู้โดยสารช้าลง อย่างไรก็ตามไม่มีมีปัญหาผู้โดยสารตกค้าง คาดว่าจะระบายผู้โดยสารหมดภายในช่วงค่ำวันนี้ ทั้งนี้ บขส.ได้พร้อมตรวจสอบสภาพรถ คนขับรถ และกำชับให้เตือนผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัย ก่อนออกรถทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

 

 

นอกจากนี้ปีนี้ ยังเป็นปีแรก ที่ บขส.จัดระเบียบรถตู้ที่มีอายุเกิน 10 ปี ต้องเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัส เพื่อให้ได้มาตรฐาน ความปลอดภัย และเป็นที่ยอมรับของบริษัทประกันภัย ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์นี้ มีรถมินิบัสออกให้บริการไม่น้อยกว่า 100 คัน จากจำนวนรถตู้ให้บริการทั้งหมดกว่า 4,000 คัน คาดว่า จะทยอยเปลี่ยนเป็นมินิบัสหมดภายใน 3 ปีข้างหน้า

 

 

ส่งผลให้ผู้โดยสารบางส่วน ยังคงกังวลว่า เ​ส้นทางเดินรถอาจเปลี่ยนแปลงไปเพราะรถมีขนาดใหญ่มากขึ้นอาจไม่สามารถเข้าถึงถนนหมู่บ้านเล็กๆ ขณะที่ผู้ใช้บริการรถมินิบัสส่วนใหญ่พอใจเพราะพื้นที่ภายในรถกว้างขึ้นและรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

 

 

 

ทั้งนี้บริเวณช่องจำหน่ายตั๋วมีประชาชนต่อแถวยาวมาก ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้า มีผู้ใช้บริการรถ บขส. และรถร่วม แล้วประมาณ 32,000 คน คาดว่าตลอดทั้งวันจะมีผู้ใช้บริการใกล้เคียงกับเมื่อวาน ที่ประมาณ 180,000 คน แต่ บขส.ได้เตรียมรถรองรับไว้สูงสุดที่ 200,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง