ถนนสุขุมวิทซอย 4 ทรุดตัว ปิดการจราจร

สังคม
13 เม.ย. 62
17:34
3,402
Logo Thai PBS
ถนนสุขุมวิทซอย 4 ทรุดตัว ปิดการจราจร
เกิดเหตุถนนบริเวณซอยสุขุมวิท 4 แยกนานา ทรุดตัวเป็นหลุมกว้างและมีน้ำขัง เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรและดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

วันนี้ (13 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุถนนทรุดตัว บริเวณถนนสุขุมวิทซอย 4 เข้าไปจากถนนสุขุมวิท (แยกนานา) ประมาณ 350 เมตร ซึ่งขนาดหลุมมีความกว้างประมาณ 3-4 เมตรและมีน้ำขังอยู่ภายใน และมีรายงานว่าถนนยุบตัวอีกจุดในซอยเดียวกัน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ได้กั้นบริเวณและปิดการจราจรในพื้นที่ถนนทรุดเพื่อความปลอดภัย พร้อมเร่งสูบน้ำออกจากหลุมยุบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุแล้ว 

ด้าน รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก ระบุว่า จากการสังเกตเบื้องต้น สันนิษฐานว่าที่ถนนทรุดตัวอาจเกิดได้จาก 3 สาเหตุ คือ ท่อประปาใต้ดินรั่ว ซึ่งท่อประปานั้นมีแรงดันมาก หากเกิดการรั่วอาจทำให้มีแรงดันดินใต้ถนนไหลไปจุดอื่นได้ อีกกรณี คือ มีท่อระบายน้ำเก่าที่ไม่ได้รื้อออกจากการขยายถนน จนอาจทำให้ดินไหลรั่วเข้าไปในท่อจนเกิดเป็นโพรง และกรณีที่ท่อระบายน้ำฝนปัจจุบันรั่ว ทำให้ดินไหลลงไปในช่องจนเกิดเป็นโพรงและทำให้ถนนทรุดตัวได้

สำหรับเหตุถนนทรุดตัว เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลังปี 2554 ที่มีน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งบางหลุมอาจเกิดจากน้ำท่วม แต่บางหลุมก็เกิดจากสาเหตุอื่น ดังนั้น ในช่วงนั้น กทม.จึงได้สแกนถนนทั่วกรุงเทพ เพื่อหาพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดถนนทรุดตัวจนเป็นหลุมยุบได้ ส่วนหลุมที่เกิดขึ้นในวันนี้ อาจเป็นหลุมที่สแกนไม่พบในขณะนั้น หรืออาจเป็นหลุมที่เกิดขึ้นใหม่ก็ได้

 

ล่าสุด นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เปิดเผยสาเหตุว่า เกิดจากการทำงานของผู้รับเหมาที่ใช้หัวเจาะสร้างบ่อพักน้ำใต้ถนน ซึ่งเป็นโครงการของสำนักการระบายน้ำ โดยหัวเจาะที่ต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลา ทำให้เกิดน้ำสะสมในจุดนั้นมากจนดินอ่อนและทรุดตัว

ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการแก้ไข เบื้องต้นสูบน้ำออก แล้วใช้ปูนปิดทับให้แล้วเสร็จในคืนนี้ คาดว่าพรุ่งนี้ (14 เม.ย.) จะเปิดถนนให้ประชาชนสัญจรได้ตามปกติ ส่วนการก่อสร้างบ่อพักน้ำอาจต้องเลี่ยงไปใช้วิธีอื่น เพื่อไม่ให้เกิดถนนทรุดอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง