แจ้งความเอาผิดสามี-ภรรยา สร้างเขตปกครองตนเองกลางทะเล

อาชญากรรม
14 เม.ย. 62
18:50
15,251
Logo Thai PBS
แจ้งความเอาผิดสามี-ภรรยา สร้างเขตปกครองตนเองกลางทะเล
กองทัพเรือภาค 3 เข้าแจ้งความดำเนินคดีสามีภรรยา ผู้ก่อสร้างที่พักกลางทะเล จ.ภูเก็ต ตามแนวคิดสร้างเขตปกครองตนเอง ยืนยันผิดกฎหมายกระทบเอกราช

วันนี้ (14 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.เขต 3) เข้าตรวจสอบหลังกลุ่ม Sea-steading ประกาศความสำเร็จและเชิญชวนให้ผู้สนใจมาสร้างที่อยู่อาศัยและตั้งชุมชน มีเป้าหมายสถาปนาเป็นรัฐอิสระ หรือเขตปกครองตนเอง

พล.ร.ต.กฤษณะ กุณฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบว่า สิ่งก่อสร้างในทะเล เป็นอาคารพักอาศัยลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading ขนาด 3 คูณ 3 เมตร มีลักษณะเอียงไปด้านข้าง และอยู่ในเส้นทางเดินเรือ ขณะเข้าตรวจสอบเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อผ่านวิทยุ แต่ไม่มีการตอบรับ จึงเข้าตรวจสอบภายในพบสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ไม่พบผู้อาศัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ศรชล.เขต 3 กล่าวว่า แนวคิดของกลุ่ม Seasteading ทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสียและถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างอยู่ในอาณาเขตประเทศไทย ส่วนการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายของกรมเจ้าท่า หากปล่อยไว้อาจกระทบต่อการเดินเรือ เนื่องจากก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน แสงสว่างไม่เพียงพอ กีดขวางเส้นทางเดินเรือและอาจเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับโครงการก่อสร้างที่พักลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading ดำเนินการโดย 2 สามีภรรยา ซึ่งสามีเป็นชาวต่างชาติ และภรรยาเป็นคนไทย จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าภรรยาทำธุรกิจบิทคอยน์ และอาศัยใน จ.ภูเก็ต โดยประกาศในเว็บไซต์ว่าที่พักดังกล่าวจะมีจำนวนทั้งหมด 20 ยูนิต แต่สร้างแล้วเสร็จ 1 ยูนิต คาดว่าเป็นยูนิตตัวอย่าง

ล่าสุด ทหารพระธรรมนูญ กองทัพเรือภาคที่ 3 เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินการคดีกับผู้ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวที่ สภ.วิชิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง