กองทัพส่ง MI -17 ขนน้ำช่วยดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

สิ่งแวดล้อม
15 เม.ย. 62
17:13
1,444
Logo Thai PBS
กองทัพส่ง MI -17 ขนน้ำช่วยดับไฟป่า "ดอยจระเข้"
กองทัพ ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI -17 จากกองบิน 41 กรมการบิน ศูนย์การบินทหารบกช่วยบรรทุกน้ำดับไฟป่าบนเขาสูงดอยจระเข้ จ.เชียงราย พร้อมทั้งตั้งโรงครัวพระราชทาน ประกอบอาหารสำหรับแจกจ่ายให้ผู้เข้าไปร่วมดับไฟป่า​กว่า​ 1,500​ คน เร่งควบคุมสถานการณ์

กรณีเกิดไฟป่าในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางแล ดอยยาว และดอยพระบาท เขตติดต่อระ หว่าง อ.เมือง จ.เชียงราย และ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยไฟลุกลามบนดอยจระเข้ด้านติดกับ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน 

วันนี้ (15 เม.ย.2562) พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน ระดมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครจิตอาสา 1,500 คน พร้อมรถฉีดน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าดับไฟพื้นที่ดอยจระเข้ที่สูงชันตั้งแต่ช่วงเช้ามืด​

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

 

ทั้งนี้ปฏิบัติการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะพื้นที่สูงชัน และเปลวไฟบางจุดลุกโชนสูงจากพื้นหลายเมตร ทางพล.ต.บัญชา ดุริยพันธุ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการด้วยตัวเองให้มีการตรวจเช็คสภาพลม การจัดกำลังพลเข้า-ออก ไปดับไฟเพื่อความปลอดภัย ให้ทางตำรวจจัดระบบการจราจรเพื่อให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ กำลังพลเข้าออกได้โดยสะดวก

พร้อมทั้งประสานโรงพยาบาลแม่จัน ตั้งศูนย์รองรับกรณีมีผู้บาดเจ็บ สิ่งสำคัญคือได้รับได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโรงครัว และสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการควบคุมไฟป่าซึ่งสร้างความขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติทุกฝ่าย

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไฟป่าเผาวอด "ดอยจระเข้" กว่า 1 พันไร่ลามใกล้ชุมชน อ.แม่จัน

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

 

ใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟบนภูเขาสูง 

นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน กล่าวว่า ชุดดับไฟป่าที่สนธิกำลังจากทุกฝ่ายได้เร่งดับบนดอยตั้ง แต่ช่วง จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วบางส่วน บริเวณหมู่บ้านแม่เฟือง หมู่ 5 และหมู่บ้านผาตั้ง หมู่ 6 ส่วนหมู่บ้านป่าตึง หมู่ 7 และหมู่บ้านป่ากุ่ม หมู่ 8 ต.ป่าตึง ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ

พร้อมจัดชุดเฝ้าระวังจุดที่รุนแรงที่สุดคือจุดสูงสุดของดอยจระเข้​ และบริเวณน้ำตกตาดทอง เขตหมู่บ้านป่าตึง ทางพื้นที่ได้มีการทำแนวกันไฟเดิมเอาไว้รองรับ จึงไม่น่าห่วงว่าจะลามออกมาแต่จะพยายามควบคุมเพลิงเอาไว้ ซึ่งกองทัพได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ MI-17 จากกองบิน 41 กรมการบิน ศูนย์การบินทหารบก ลำเลียงน้ำครั้งละ 3,500 ลิตร ไปโปรยตามพื้นเป้าหมาย นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเตรียมแนวกันไฟ และรถดับเพลิงของหน่วยงานต่างๆ คาดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

 

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

ภาพ : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่

ขยายเวลาห้ามเผาพื้นที่การเกษตรถึง 30 เม.ย.นี้ 

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อำเภอแม่จัน กล่าวว่า ขณะนี้จุดเกิดไฟป่า เหลือเพียง 2 จุด คือ ส่วนหัว และ ส่วนกลางของดอยจรเข้ คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว หลังกองทัพบกจัดส่งเฮลิคอปเตอร์สนับสนุนโปรยน้ำทางอากาศ และ มีการบูรณาการกำลังร่วมกันกว่า 1,500 นาย เข้าปฎิบัติภารกิจ รวมได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโรงครัวและสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการควบคุมไฟป่า

ทั้งนี้ จ.เชียงราย มีจุดความร้อน 291 จุด มากที่สุดใน 9 จังหวัดภาคเหนือและถือว่าจำนวนจุดความร้อนมากที่สุด นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงขอความร่วมประชาชนงดเผาในพื้นที่โล่งพื้นที่การเกษตร และ เขตป่า เพื่อลดจุดความร้อนและค่าฝุ่นละอองในอากาศ โดยประกาศห้ามเผาของจังหวัดเชียงรายจะสิ้นสุดในวันนี้ ได้ขยายเวลาไปถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไม่ดับไม่กลับบ้าน! "โซเชียล" ให้กำลังทีมดับไฟป่าไม่หยุดสงกรานต์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง