เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 62
08:11
3,838
Logo Thai PBS
เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี
เกิดเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ของฝรั่งเศส หลังคาและยอดแหลมของอาคารบางส่วนพังถล่มลงมา ยังไม่ทราบสาเหตุ แต่คาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับการบูรณะอาคารที่กำลังดำเนินการอยู่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว

วันนี้ (16 เม.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังเร่งควบคุมเพลิง มหาวิหารนอเทรอดาม ใจกลางกรุงปารีสของฝรั่งเศส ท่ามกลางเปลวเพลิงที่โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง จนทำให้หลังคาและยอดแหลมบางส่วนพังถล่มลงมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่คาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับการบูรณะอาคารที่กำลังดำเนินการอยู่

มีรายงานว่า สามารถรักษาโครงสร้างหลักของอาคารเอาไว้ได้แล้ว นอกจากนี้ยังพยายามป้องกันไม่ให้ผลงานศิลปะภายในเสียหาย และกันไม่ให้หอคอยด้านเหนือพังถล่มลงมา ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว

 

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมแสดงความเสียใจที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ระบุว่า ชาวฝรั่งเศสจะร่วมมือกันสร้างมหาวิหารนอเทรอดามขึ้นมาใหม่ หลังได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ โดยจะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญพิเศษในด้านต่างๆ จากทั่วโลก พร้อมตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินบูรณะมหาวิหารแห่งนี้

นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งสามารถรักษาโครงสร้างหลักของมหาวิหารเอาไว้ได้สำเร็จ หลังจากพยายามควบคุมเพลิงนานหลายชั่วโมง ทั้งนี้ มีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย ระหว่างปฏิบัติหน้าที่

อัยการกรุงปารีส ระบุว่าได้เปิดการสอบสวนเพื่อสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้แล้ว

บาทหลวงจากสำนักวาติกัน ให้สัมภาษณ์ France 24 ให้กำลังใจว่า ขณะนี้ทุกคนกำลังขวัญเสีย แต่มหาวิหารนอเทรอดาม สร้างขึ้นจากศรัทธาของประชาชน เพราะฉะนั้นย่อมจะสร้างขึ้นได้ใหม่ ความเสียหายในครั้งนี้ เตือนใจทุกคนว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ แต่ถือว่าเป็นโอกาสที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ ความเสียหายของโบสถ์และวัดครั้งนี้ ย่อมสร้างความตกใจเพราะเกิดขึ้นในเมืองหลวง แต่ถือว่าเป็นโอกาสที่จะร่วมแรงร่วมใจ

มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี หนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงปารีส สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปเยือน 13 ล้านคน ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกใน ปี 1991 และขึ้นชื่อเรื่องความงดงาม ว่าเป็นโบสถ์สวยที่สุดในลักษณะกอทิกแบบฝรั่งเศส 

มหาวิหารนอเทรอดาม เคยได้รับความเสียหายครั้งสุดท้ายคือ ช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ.1793

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง