ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก #NotreDame รำลึกมหาวิหารโบราณ

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 62
12:05
2,009
Logo Thai PBS
ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก #NotreDame รำลึกมหาวิหารโบราณ
สื่อท้องถิ่นยืนยันศิลปะล้ำค่าในมหาวิหารนอเทรอดาม กลางกรุงปารีส ของฝรั่งเศส รอดจากการถูกเพลิงไหม้ โซเชียลทั่วโลกแห่โพสต์ภาพ และติดแฮชแท็ก#NotreDame และ#PrayForNotreDame แสดงความเสียใจ ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าไม่ได้รับแจ้งว่ามีผลกระทบต่อคนไทย

วันนี้ (16 เม.ย.) เมื่อเวลา 08.13 น. กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งผ่านทวิตเตอร์ @MFAThai ว่า ตามที่เกิดเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารมหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานอายุ 850 ปี ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส เมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย.2562 นั้น กต.และสถานทูต ณ กรุงปารีส ได้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ล่าสุด ไม่ได้รับแจ้งว่ามีผลกระทบต่อคนไทย หากกรณีต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ ฮอทไลน์ สอท. +33646719694 หรือ +33603599705

 

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังกว่า 400 นาย เข้าปฏิบัติหน้าที่หลายชั่วโมงจนควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่เพลิงไหม้ครั้งนี้ ทำให้ยอดแหลมที่เป็นเอกลักษณ์ของมหาวิหาร และโครงสร้างหลังคาที่เรียกว่า the forest ที่มีอายุกว่า 800 ปี พังทลายลงมาก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมเพลิง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อีกชุดก็สามารถเคลื่อนย้ายผลงานศิลปะล้ำค่ามากมาย ออกจากมหาวิหาร รวมทั้งมงกุฎหนาม และเสื้อคลุมของนักบุญหลุยส์ ซึ่งบาทหลวงมีการยืนยันกับสื่อท้องถิ่นว่า สมบัติของชาวคริสต์ทั้ง 2 ชิ้นปลอดภัยดี

โซเชียลโพสต์ภาพความทรงจำและติดแฮชแท็ก#NotreDame

ขณะที่วันนี้ชาวทวิตเตอร์ทั่วโลก โพสต์ภาพความทรงจำที่เคยถ่ายคู่ มหาวิหารนอเทรอดาม สัญลักษณ์ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างต้องมาถ่ายภาพคู่กับมหาวิหารนอเทรอดาม เป็นที่ระลึก ทำให้ผู้ใช้ทวีตเตอร์จำนวนมาก โพสต์ภาพที่เคยถ่ายคู่กับมหาวิหารนอเทรอดาม และแสดงความเสียใจ และเสียดายกับศิลปะ รวมทั้งติดแฮชแท็ก #NotreDame และมีผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกไม่น้อยให้กำลังใจผ่านแฮชแท็ก #PrayForNotreDame ด้วย

เช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @natalya โพสต์ภาพที่เคยถ่ายในปีที่ผ่านมา เทียบกับภาพไฟไหม้  #NotreDameFire

 

หนึ่งในผู้ใช้ทวีตเตอร์  @PabloV0103 โพสต์ข้อความว่าให้กำลังใจและภาพที่เขาเคยถ่ายกับมหาวิหารแห่งนี้ิ Pray for people in France, pray for all the culture and architecture, pray for Catholicism and Christianity in all around the world...
#Prayfornotredame 

ส่วนทวีตเตอร์ของ @iHarshalWatts โพสต์คลิปวีดีโอชี้ให้เห็นถึงความเสียหาย #Paris Built in 1163.Took 200 years to complete.It survived revolutions, plagues& world wars. &now, the evening of April 15th 2019 the Notre Dame in Paris burns. 

All history goneThe world stands helpless as history disappears before our eyes #NotreDame

 

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kornkit Disthan NotreDame โพสต์ข้อความว่า Notre-Dame de Paris รอดจากหายนะหลายครั้ง แต่ไม่มีอะไรที่อยู่ค้ำฟ้า ในที่สุดเปลวเพลิงก็เผาผลาญมหาวิหารไปถึง 3 ใน 4 ส่วน และยังอาจเป็นไฟที่เกิดขึ้นระหว่างการบูรณะอีกด้วย นับเป็นเรื่องยอกย้อนที่น่าเศร้า

ที่น่าเศร้ากว่า Notre-Dame de Paris ทรุดโทรมรอการฟื้นฟูมานาน แต่หาเงินบูรณะไม่ได้ พอจะบูรณะแทนที่จะดีขึ้นกลับเสียหายหนักกว่า

 

รัฐบาลไทยเสียใจกับเหตุการณ์ไฟไหม้ 

ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความเสียใจและให้กำลังใจแก่รัฐบาลและชาวฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุไฟไหม้มรดกโลก มหาวิหารนอเทรอดาม กลางกรุงปารีส จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าสะเทือนใจที่ได้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น เพราะมหาวิหารดังกล่าวมีความเก่าแก่ และถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของฝรั่งเศส โดยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลและชาวฝรั่งเศสจะร่วมกันฟื้นฟูขึ้นมาได้ในเร็ววันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม กลางกรุงปารีส 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง