คาดควบคุมไฟป่าดอยจระเข้ได้ทั้งหมดในวันนี้

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 62
11:34
354
Logo Thai PBS
คาดควบคุมไฟป่าดอยจระเข้ได้ทั้งหมดในวันนี้
สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ดอยจระเข้ อ.แม่จัน จ.เชียงราย สามารถควบคุมได้แล้วทุกจุด แต่ยังเหลือจุดที่ติดไฟบนหัวดอยจระเข้ ที่จะเน้นใช้อากาศยานเข้าดับไฟ ขณะที่จุดที่ใกล้โรงพยาบาลแม่จัน ชาวบ้านสามารถเข้าไปดับไฟได้แล้ว ตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ (16 เม.ย.)

วันนี้ (16 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังคงประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพื่อวางแผนและกระจายกำลังเข้าควบคุมจุดเสี่ยง และยังคงใช้เฮลิคอปเตอร์เอ็มไอ 17 จากกองบินกองทัพบก และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำน้ำเข้าไปทิ้งน้ำเพื่อดับไฟให้หมดภายในวันนี้ ขณะที่จุดที่อยู่ใกล้โรงพยาบาลแม่จัน ถือเป็นจุดเสี่ยงก็สามารถดับได้ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้

 

 

 

นายคณารักษ์ พรหมปัญญา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสันต้นแหน ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ระบุว่า จุดนี้ถือเป็นจุดที่ใกล้โรงพยาบาลแม่จันมากที่สุด และเสี่ยงที่ไฟป่าจะลุกลามลงมา ตลอดทั้งคืนได้จัดกำลังชาวบ้านจิตอาสาเข้าไปดับไฟ ล่าสุด ตอนนี้สามารถดับไฟได้แล้ว แต่ยังคงจัดเวรยามคอยเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า สถานการณ์โดยรวมถือว่าดีขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ สามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด ยังเหลือ 2 จุดที่ยังมีไฟไหม้ บนหัวดอยจระเข้ ที่จะใช้อากาศยานเข้าดับและได้จัดกำลังภาคพื้นดินเข้าควบคุมและเฝ้าระวังจุดเสี่ยงทุกพื้นที่แล้ว

 

 

 

ขณะที่เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่จัน ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาเป็นชายอายุ 38 ปี ที่กำลังจุดธุป และเผากองฟางข้องทาง ได้จำนวน 1 คน และตั้งข้อหาว่า "เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตร จากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควัน หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น" โดยจับกุมได้บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำเสือ บ้านผาตั้ง ต.ป่าตึง หลังจากเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบหาจุดที่อาจจะเกิดไฟป่าลุกลาม เบื้องต้น รับสารภาพว่าทำไปเพราะความเชื่อทางไสยศาสตร์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพส่ง MI -17 ขนน้ำช่วยดับไฟป่า "ดอยจระเข้"

ไฟป่าเผาวอด "ดอยจระเข้" กว่า 1 พันไร่ลามใกล้ชุมชน อ.แม่จัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง