เส้นทางสายอีสาน ถ.มิตรภาพ รถมากเคลื่อนตัวได้

ภูมิภาค
16 เม.ย. 62
13:33
827
Logo Thai PBS
เส้นทางสายอีสาน ถ.มิตรภาพ รถมากเคลื่อนตัวได้
สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รถมากเคลื่อนตัวได้ แต่จาก อ.ปากช่อง ถึง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี รถชะลอตัว ขณะที่ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่าน อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ยังคงเคลื่อนตัวได้ดี ส่วนถนนสาย 304 ช่วงกบินทร์บุรี-ปักธงชัย ยังเคลื่อนตัวได้ดีเช่นกัน

วันนี้ (16 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันหยุดสุดท้ายเทศกาลสงกรานต์ คือวันเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ของประชาชนทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 21 จังหวัด ทำให้สภาพการจราจรช่วงเที่ยงวัน บนถนนถนนมิตรภาพ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ประตูภาคอีสานมุ่งหน้าเข้า กทม. รถหนาแน่นมาตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว เพราะมีประชาชนบางส่วนเดินทางกลับล่วงหน้า แต่ไม่ได้ทำให้ปริมาณรถยนต์ในวันนี้ลดลง ซึ่งระหว่างช่วงขึ้นเนินเขามักมีปัญหารถชะลอตัว แต่สามารถขับไปได้เรื่อยๆ ไม่ถึงขั้นจอดสนิททำความเร็วได้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด 36 องศาเซลเซียส ประชาชนที่เลือกเดินทางกลับ กทม.ในวันนี้ จะออกเดินทางกันตั้งแต่เช้ามืด และให้มาสว่างพักกินข้าวเช้าที่ อ.ปากช่อง กันแทบทุกครอบครัว ด้วยอาหารที่เตรียมมาง่ายๆจากบ้าน อย่างน้อยต้องมีข้าวเหนียว น้ำพริกปลาร้า บางครอบครัวระบุช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายระหว่างทางได้มาก และการกลับภูมิลำเนาแต่ละครั้ง แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหารถติด แต่บรรเทาความเหน็ดเหนื่อยได้มาก เพราะได้กำลังใจดีๆ จากญาติพี่น้อง

 

ถ.มิตรภาพ การจราจรช่วงขอนแก่น เคลื่อนตัวได้ดี

 

 

ส่วนสภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น รถยนต์ส่วนใหญ่วิ่งมาจากภาคอีสานตอนบน มุ่งหน้าตัวเมืองขอนแก่น พบว่ารถยนต์เคลื่อนตัวได้ดี ทำความเร็วได้ตามปกติ รถส่วนใหญ่ที่วิ่งมาถึงแยกทางเข้าตัวเมืองขอนแก่น จะใช้ทางเลี่ยง ทางไป อ.ชุมแพ เพื่อเลี่ยงรถติดในตัวเมือง ส่วนรถที่วิ่งจากเลี่ยง เส้นขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ผ่านบริเวณแยกกุดกว้าง ก็จะวิ่งขึ้นสะพานเกือกม้า ที่แขวงทางหลวงเปิดใช้ในช่วงเทศกาล ซึ่งจุดนี้เดิมเป็นคอขวด แต่เมื่อเปิดใช้เกือกม้า ทำให้การจราจรไม่ติดขัด และเมื่อมาถึงบริเวณบ้านแฮด แม้ว่าตลอดช่วงเช้ารถจะไม่หนาแน่น แต่ยังคงเฝ้าระวังอุบัติเหตุ เพราะยังมีจุดเสี่ยงด้วยกัน 3 จุดด้วยกัน ส่วนใหญ่เป็นจุดตัดระหว่างถนนมิตรภาพ กับถนนชุมชน ซึ่งพบว่ามีชาวบ้านลักลอบเปิดกรวยยาง เพื่อจะข้ามทาง จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

 

 

ขณะที่ตำรวจภูธรบ้านแฮด ร่วมกับทางอำเภอ นำมะม่วงน้ำดอกไม้ ซึ่งเป็นผลผิตทางการเกษตรและเป็นสินค้าโอทอปที่ขึ้นชื่อของ อ.บ้านแฮด ร่วมกันทำน้ำมะม่วงปั่น เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่เดินทางผ่านถนนมิตรภาพ ได้ดื่ม เพื่อแก้ง่วงและคลายร้อน ก่อนที่จะประชาชนจะเดินทางกลับต่างไปทำงานที่ต่างจังหวัด

 

ปริมาณรถถนนสาย 304 เริ่มมากขึ้น

 


ประชาชนต่อแถวขึ้นท่ารถตู้โดยสาร ท่ารถตู้โดยสารปักธงชัย-วังน้ำเขียว ริมถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ก่อนทางขึ้นเขาโทน จ.ปราจีนบุรี มีประชาชนมารอขึ้นรถจำนวนมาก ทำให้นายท่าต้องปรับเวลาการปล่อยรถให้เร็วขึ้น เพราะเกรงว่าช่วงบ่ายรถบนเขาโทนอาจเคลื่อนตัวช้าจนกระทบต่อเวลาที่จะถึงจุดหมายปลายทางของผู้โดยสาร

 

 

ขณะที่สภาพการจราจรถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย มุ่งหน้าไปภาคตะวันออกและกรุงเทพฯ วันนี้ยังเคลื่อนตัวได้ดีไม่ติดขัด แต่ช่วงบนเขาโทนรถเริ่มชะลอตัว เพราะมีปริมาณรถสะสมมากขึ้น ทางหลวงปราจีนบุรีวันนี้ช่วงบ่ายถึงค่ำ จำนวนรถอาจจะมีมากขึ้น ทำให้ต้องวางแผนระบายรถด้วยการเตรียมทำช่องทางพิเศษบนถนนสาย 304 และบนเขาโทน

 

ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางเข้า กทม.

 


บรรยากาศการเดินทางบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ประชาชนที่เดินทางมาจาก จ.ราชบุรี เจรจาเรื่องค่าโดยสารกับพนักงานขับรถแท็กซี่ หลังจากไม่ยอมกดมิเตอร์เพื่อเหมารถเดินทางไปถนนแจ้งวัฒนะ โดยผู้โดยสารระบุว่าพนักงานขับรถแท็กซี่ขอคิดค่าโดยสารแบบเหมา 200 บาท จากปกติถ้ากดมิเตอร์ราคาจะอยู่ที่ 90-120 บาท จึงทำให้ไม่ตัดสินใจขึ้นรถแท็กซี่ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาแท็กซี่ไม่ปฏิบัติตามกฎ เพราะเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นทุกปี ส่วนปริมาณรถแท็กซี่ด้านในสถานีขนส่งหมอชิต 2 วันนี้มีเพียงพอที่จะรองรับประชาชนที่เดินทางกลับจากภูมิลำเนาเข้ามาที่สถานีขนส่งหมอชิต 2

 

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล

 

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส.เปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางกลับจากภูมิลำเนาหลังจากหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางทยอยกลับเข้า กทม. ตั้งแต่เวลา 04.00 น. และสามารถระบายผู้โดยสารที่เข้ามาที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ได้หมดภายในเวลา 07.00 น. เนื่องจากวันนี้จะมีประชาชนเดินทางเข้ามาในสถานีขนส่งหมอชิตจำนวน 130,000 คน น้อยจากการประเมินเอาไว้ที่ 160,000 คน ทำให้ปริมาณรถแท็กซี่ที่มารอรับผู้โดยสารขาเข้าสามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งมีรถโดยสารของ ขสมก.เข้ามารอรับผู้โดยสารด้านใน สามารถระบายผู้โดยสารได้ร้อยละ 60-70 และยังมีรถสองแถวเข้ามารอรับผู้โดยสารด้วย

 

 

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) บขส.คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับเข้า กทม.มากที่สุดคือ 180,000 คน จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ด้านหน้าสถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งจะเป็นจุดที่อนุญาตให้ผู้โดยสารลงก่อนเข้ามาด้านในสถานีขนส่งหมอชิต 2 ช่วงเวลา 04.00-05.00 น. เท่านั้น เพราะเป็นช่วงเวลาที่การจราจรไม่ติดขัดและประชาชนสามารถที่จะต่อรถแท็กซี่ด้านนอก หรือรถตู้โดยสารได้ทันที และไม่ต้องมารอขึ้นรถแท็กซี่ด้านในสถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นเวลานาน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง