“มหาวิหารนอเทรอดาม” สถาปัตยกรรมสุดล้ำค่าของโลก

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 62
13:51
12,029
Logo Thai PBS
“มหาวิหารนอเทรอดาม” สถาปัตยกรรมสุดล้ำค่าของโลก
รู้จัก "มหาวิหารนอเทรอดาม" อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง อายุกว่า 850 ปี สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงาม แต่ละปีนักท่องเที่ยวไปเยือนกว่า 13 ล้านคน หลังเหตุไฟไหม้เสียหาย ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศจะบูรณะ

มหาวิหารนอเทรอดาม ตั้งอยู่บนเกาะ อีล เดอ ลา ซิเต้ กลางแม่น้ำแซน เริ่มสร้างในปี ค.ศ. 1163 ในยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 และสร้างเสร็จในปี 1345  

มหาวิหารแห่งนี้เคยได้รับความเสียหายและถูกปล่อยปละละเลยในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส และนำไปสู่การบูรณะครั้งใหญ่ระหว่างปี 2387-2407

มหาวิหารนอเทรอดาม ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกใน ปี 1991 แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกไปเยี่ยมชมมหาวิหาร 13 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 35,000 คน

ตัวอาคารมีความสูงวัดถึงยอดอยู่ที่ 69 เมตร กว้าง 69 เมตร ยาว 128 เมตร ภายในและภายนอกอาคารประดับประดาด้วยประติมากรรม และหน้าต่างกระจกสี และถูกยกย่องเป็น "อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง" 

เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสหลายอย่างเกิดขึ้นในมหาวิหารแห่งนี้ เช่น การสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิของนโปเลียน โบนาปาร์ต 

 

 

ภายในมหาวิหารนอเทรอดาม ยังเป็นสถานที่เก็บวัตถุโบราณ และผลงานศิลปะที่สำคัญของศาสนา เช่น มงกุฎหนามแห่งพระคริสต์จำลอง 

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญสำหรับชาวคริสต์นิกายคาทอลิกที่จะมีการทำพิธีมิสซาเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ และในระหว่างสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์

เหตุการณ์ไฟไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม เกิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา เผาผลาญหลังคาและยอดวิหารสร้างความเสียหายแก่โครงสร้างวิหาร

ล่าสุด ทางการฝรั่งเศส ประกาศว่าสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 

อ่านข่าว : ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี 

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่าจะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญพิเศษในด้านต่างๆ จากทั่วโลก พร้อมระดมทุนเพื่อบูรณะมหาวิหารขึ้นมาใหม่

นายเอ็มมานูเอล ยังกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิงซึ่งสามารถรักษาโครงสร้างหลักของมหาวิหารเอาไว้ได้สำเร็จ หลังพยายามควบคุมเพลิงนานหลายชั่วโมง

ขณะที่ อัยการกรุงปารีส ระบุว่าได้เปิดการสอบสวนเพื่อสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้แล้ว

 

ความเสียหายที่เกิดขึ้นทำให้คนทั่วโลกร่วมแสดงความเสียใจกับชาวฝรั่งเศส โดย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ภาพของมหาวิหารนอเทรอดามที่ถูกไฟลุกไหม้เป็นสิ่งที่น่าสะเทือนใจ และมหาวิหารแห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในมรดกที่สำคัญของโลก

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้โพสต์ภาพเมื่อครั้งเดินทางไปมหาวิหารนอเทรอดามพร้อมครอบครัว โดยระบุว่า ที่นี่เป็นหนึ่งในสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เราเข้าใจความโศกเศร้าของชาวฝรั่งเศสที่เห็นประวัติศาสตร์ถูกทำลาย แต่ในวันพรุ่งนี้เราจะสร้างขึ้นมาใหม่

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์ในนามของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แสดงความเสียใจกับชาวฝรั่งเศส พร้อมระบุว่า นี่คือความสูญเสียของพวกเราทุกคน และเราจะร่วมมือกันสร้างมหาวิหารขึ้นมาใหม่

ขณะที่ องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือฝรั่งเศสในการบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม ซึ่งเป็นมรดกโลกที่ประเมินค่ามิได้

มีการประเมินเบื้องต้นว่าการบูรณะให้กลับมาเหมือนเดิมจะต้องใช้เงินหลายร้อยล้านยูโร ในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี เนื่องจากเทคโนโลยีในยุคนี้มีความก้าวหน้า ซึ่งอาจจะทำให้ได้เห็นมหาวิหารที่ยิ่งใหญ่และสวยงามอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม กลางกรุงปารีส

แฮชแท็ก #NotreDame รำลึกมหาวิหารโบราณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง