17 เม.ย.นี้ ชี้ชะตาเลือกผู้นำอินโดนีเซียคนใหม่

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 62
18:16
1,059
Logo Thai PBS
17 เม.ย.นี้ ชี้ชะตาเลือกผู้นำอินโดนีเซียคนใหม่
อินโดนีเซีย พร้อมจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี เลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา และการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น พรุ่งนี้(17 เม.ย.) โดยมีคู่แข่งคนสำคัญ "โจโค วีโดโด" ผู้นำคนปัจจุบัน กับ ปราโบโว ซูเบียนโต อดีตลูกเขยของ พล.อ.ซูฮาร์โต ท่ามกลางผู้มีสิทธิลงคะแนน 193 ล้านคน

วันนี้ (16 เม.ย.2562) น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกครั้งสำคัญของประเทศอินโดนีเซีย ในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) ตามคำเชิญของสภาเสรีภาพและประชาธิปไตยแห่งเอเชีย พร้อมตัวแทนพรรคการเมืองหลายพรรคการเมืองในเอเชีย และได้เข้าเยี่ยมพรรคการเมืองที่ยึดมั่นบนหลักเสรีประชาธิปไตยอย่างพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย-การต่อสู้ (PDIP) พรรคพรรคพีเคบี  เพื่อพูดคุยถึงการเลือกตั้ง และความท้าทายที่แต่ละพรรคการเมืองต้องเผชิญในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมทั้งพบองค์การนอกภาครัฐที่ส่งเสริมประชาธิปไตยถึงแนวทางการปฏิบัติงานของ และกลุ่มต่อต้าน Fake News

น.ส.ศิริภา ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ แตกต่างจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีทั่วๆไปของอินโดนีเซีย เนื่องจากมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ประธานาธิบดี และการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ภายในวันเดียวกัน โดยประชาชน ที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งมากกว่า 193 ล้านคนจะต้องลงคะแนนเลือกตั้งบนบัตรลงคะแนนถึง 5 ใบในคราวเดียวกัน

โดยมีผู้ลงสมัครแข่งขันรับเลือกตั้งในตำแหน่งต่างๆมากถึง 245,000 คน เพื่อชิงเก้าอี้ ประธานาธิบดี สมาชิกวุฒิสภาจำนวน 136 ที่นั่ง สมาชิกผู้แทนราษฎรจำนวน 575 ที่นั่ง สมาชิกสภาจังหวัด 2,207 ที่นั่งใน 34 จังหวัด และสมาชิกรัฐบาลท้องถิ่นอีกกว่า 27,610 ที่นั่ง

 

ขณะที่เมื่อ 15 ปีที่แล้วในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรก ของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2547 อดีตนายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย ได้รับเกียรติจากองค์การ Carter Center ซึ่งเป็นองค์การนอกภาครัฐ มุ่งเน้นการส่งเสริมประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยอมรับการยอมรับจากนานาชาติ

ภายใต้การนำโดย นายจิมมี่ คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้เข้าร่วมเป็นผู้นำสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกของประเทศอินโดนีเซียในครั้งนั้นด้วย เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงตามระบอบประชาธิปไตย และนายชวน หลีกภัย ถือเป็นนักการเมืองที่ได้รับการยกย่องเป็น Mr. Clean หรือนักการเมืองมือสะอาด

โค้งสุดท้ายปัญหาข่าวปลอมเลือกตั้งอินโดนีเซีย  

ไทยพีบีเอส รายงานจากอินโดนีเซียว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่ช่วยกันจัดหน่วยเลือกตั้งบริเวณสวนสาธารณะซูโรปาตี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตจาการ์ตาชั้นใน เป็นสัญญาณว่าการเลือกตั้งทั่วไปนัดสำคัญของอินโดนีเซีย กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งครั้งนี้คือโจโค วีโดโด ผู้นำอินโดนีเซียคนปัจจุบัน กับ ปราโบโว ซูเบียนโต อดีตลูกเขยของพลเอกซูฮาร์โต ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจมานานถึง 32 ปี

โจโควี และ ปราโบโว ต่างงัดหมัดเด็ดขึ้นมาโน้มน้าวใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 190 ล้านคน จาก 34 จังหวัดทั่วประเทศ ผ่านการประชันวิสัยทัศน์ทางโทรทัศน์ การจัดปราศรัยใหญ่และการใช้สื่อออนไลน์
บทบาทสำคัญของสื่อออนไลน์หนีไม่พ้นการเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารที่สะดวกสบายรวดเร็ว

 

 

แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อทำลายคู่แข่งทางการเมือง โดยเฉพาะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ผศ.อรอนงค์ ทิพย์พิมล ผู้เชี่ยวชาญด้านประเทศอินโดนีเซีย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า การใช้ข่าวปลอมเป็นเครื่องมือทำลายคู่แข่งทางการเมืองถือเป็นปัญหาเรื้อรังในสังคมอินโดนีเซีย แม้ว่าจะมีกฎหมายควบคุมก็ตาม

จริงๆมีกฎหมายควบคุมแต่เกิดขึ้นเร็วมาก เมื่อถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์กว่าจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ก็แพร่ไปนานแล้ว และทุกเมืองจะขึ้นป้าย Fake News เพราะถูกใช้เป็นเครื่องมือเยอะ

 

ขณะที่นินุส อันดานุสวารี ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า การเผยแพร่ข่าวปลอมทางสื่อออนไลน์เกิดขึ้นตั้งแต่การเลือกตั้ง เมื่อปี 2557 โดยข่าวปลอมส่วนใหญ่ถูกเผยแพร่ผ่านทาง Whatsapp ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อออนไลน์ยอดนิยมของชาวอินโดนีเซีย

ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ Whatsapp ต้องจำกัดการส่งข้อความต่อไปยังผู้ใช้คนอื่นจาก 20 ครั้งต่อวันเหลือเพียง 5 ครั้งต่อวัน เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ความท้าทายของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียในครั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงการแข่งขัน เพื่อช่วงชิงคะแนนนิยมผ่านทางนโยบายเท่านั้น เนื่องจากข่าวปลอมถือเป็นอีกความท้าทายสำคัญที่ผู้สมัครต้องเตรียมความพร้อมรับมือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง