ปธน.ฝรั่งเศส ประกาศบูรณะ "นอเทรอดาม" ให้เสร็จภายใน 5 ปี

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 62
11:56
1,178
Logo Thai PBS
ปธน.ฝรั่งเศส ประกาศบูรณะ "นอเทรอดาม" ให้เสร็จภายใน 5 ปี
ชาวฝรั่งเศสร่วมกันรำลึกถึงความสูญเสียหลังเกิดเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม มรดกสำคัญของประเทศ ขณะที่ผู้นำประกาศจะบูรณะมหาวิหารนอเทรอดามให้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 5 ปี

วันนี้ (17 เม.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า จะบูรณะมหาวิหารนอเทรอดามให้งดงามยิ่งกว่าเดิม และจะสร้างให้เสร็จภายใน 5 ปี ก่อนที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2024 โดยบริษัทและมหาเศรษฐีต่างพากันบริจาคเงินเพื่อช่วยในการบูรณะซ่อมแซมแล้วกว่า 800 ล้านยูโร หรือประมาณ 32,000 ล้านบาท

 

 

 

ขณะที่ด้านในของมหาวิหารนอเทรอดาม พบว่ามีช่องโหว่บริเวณหลังคาที่พังถล่มลงมา และด้านล่างเต็มไปด้วยกองไม้คาน ซึ่งถูกไฟไหม้เสียหาย โดยหลังคาของมหาวิหารนอเทรอดาม สร้างขึ้นด้วยไม้จากศตวรรษที่ 12 และ 13 ในลักษณะโครงตาข่ายคานขนาดใหญ่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัจจุบันฝรั่งเศสไม่มีต้นไม้ที่ขนาดใหญ่พอที่จะนำมาใช้แทนคานโบราณดั้งเดิมของมหาวิหารนอเทรอดามแล้ว

 

 

 

ด้านคริสต์ศาสนิกชนชาวฝรั่งเศสรวมตัวกันตามจัตุรัสหลายแห่งในกรุงปารีส เพื่อทำพิธีจุดเทียนไว้อาลัยแก่ความสูญเสียจากเหตุเพลิงไหม้ ต่อหน้าพระรูปของพระแม่มารีอาและพระเยซู พร้อมร่วมกันร้องเพลงและสวดภาวนา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดบริจาคบูรณะ "นอเทรอดาม" พุ่ง 12,600 ล้านบาท 

“มหาวิหารนอเทรอดาม” สถาปัตยกรรมสุดล้ำค่าของโลก 

เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง