"นายกรัฐมนตรี" ชี้เก็บ DNA ทหารเกณฑ์ภาคใต้ เพื่อความมั่นคง

การเมือง
17 เม.ย. 62
15:51
2,159
Logo Thai PBS
 "นายกรัฐมนตรี" ชี้เก็บ DNA ทหารเกณฑ์ภาคใต้ เพื่อความมั่นคง
นายกรัฐมนตรี แจงเหตุผลด้านความมั่นคงจังหวัดชายแดนใต้ ต้องเก็บดีเอ็นเอทหารเกณฑ์ชายแดนใต้ ยืนยันไม่ละเมิดสิทธิทุกคนสมัครใจ

จากกรณีที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ออกแถลงการณ์คัดค้านการเก็บสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ (DNA) ของทหารเกณฑ์ของทหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ วันนี้(17 เม.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐเคารพสิทธิต่างๆ ของทุกคน และถือเป็นครั้งแรกในการตรวจดีเอ็นเอในการคัดเลือการกเกณฑ์ทหาร และถือเป็นปีแห่งการนำร่องโดยได้เริ่มในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องความมั่นคงอยู่

ส่วนจะมีการขยายไปในพื้นที่ต่างๆก็ไม่ได้มีการบังคับ เพียงแต่ได้แจ้งให้ผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารทุกคนรับทราบก่อน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสมัครใจ และการยินยอมของแต่ละคน ก็ให้ความร่วมมือดี เข้าใจในเหตุผล ไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ

ส่วนเหตุผลของการที่มีการเก็บดีเอ็นเอไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลของความมั่นคง เพราะเข้ารับราชการทหารเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น

ชี้เข้าข่ายละเมิดสิทธิบุคคล

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ออกแถลงการณ์ ขอให้ยุติการเก็บและให้ทำลายสารพันธุกรรมของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารในพื้นที่ชายแดนใต้ โดยระบุว่าจากรายงานข่าวและการร้องเรียนพบว่าตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่าง DNA ของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาคืออำเภอจะนะ นาทวี สะบ้าย้อย และเทพา โดยศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) ส่วนหน้า ได้ประกาศผ่านสื่อมวลชนว่า เป็นการเก็บมาไว้ในฐานข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกในการพิสูจน์หลักฐานเมื่อเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่

การเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารในลักษณะของการล่วงละเมิดสิทธิของบุคคลดังกล่าวข้างต้น อาจมีผลทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกว่าตนถูกเลือกปฏิบัติ ถูกปฏิบัติอย่างผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบ เป็นคนร้าย เกิดความหวั่นเกรงว่าจะถูกเจ้าหน้าที่บางคนกลั่นแกล้ง โดยนำดีเอ็นเอของตนไปใช้ในทางที่ไม่ชอบ ทำให้ประชาชนสูญเสียความเชื่อมั่น ขาดความไว้วางใจที่มีต่อรัฐไปในที่สุด

ดังนั้น มูลนิธิผสานวัฒนธรรมจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เคารพในสิทธิในเนื้อตัวร่างกายและความเป็นส่วนตัวของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร ยึดมั่นในหลักนิติธรรม มีความโปร่งใส โดยขอเรียกร้องให้ยุติการเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมหรือดีเอนเอของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารและทำลายตัวอย่างสารพันธุกรรมที่ได้เก็บไปแล้วด้วย

 



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง