กกต.เตรียมวินิจฉัยคำร้องทุจริตเลือกตั้ง 16 เรื่อง

การเมือง
18 เม.ย. 62
06:53
1,391
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมวินิจฉัยคำร้องทุจริตเลือกตั้ง 16 เรื่อง
พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้ กกต.เร่งวินิจฉัยคำร้องที่เกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะพฤติการณ์เข้าข่ายอาจต้องมีคำสั่งเลือกตั้งซ่อม หรือเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ กกต.เตรียมพิจารณาวินิจฉัยคำร้องทุจริตเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15-16 เรื่อง

เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.2562) พ.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า การประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คนในวันนี้ (18 เม.ย.) จะมีวาระการพิจารณาสำนวนคดีเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกรณีที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ได้สืบสวน-ไต่สวน พิจารณาแล้วเสร็จ ก่อนสรุปรายงานต่อที่ประชุม เพื่อวินิจฉัยชี้ขาด โดยเบื้องต้นมีจำนวนไม่น้อยกว่า 15-16 เรื่องที่เสร็จสิ้นแล้ว

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า กกต.ควรเร่งพิจารณาวินิจฉัยคำร้องต่างๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะหากจะคำมีคำสั่งเลือกตั้งซ่อม หรือเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้ง ก็จะมีเวลาจัดการเลือกตั้ง เพียงแค่วันอาทิตย์ที่ 21 และ 28 เมษายน จากนั้น กกต.จะได้ใช้เวลากับการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง และคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้แล้วเสร็จทันวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ส่วนแต่ละพรรคการเมือง ก็จะได้มีเวลาในการเตรียมตัว เพื่อเดินหน้าสู่ขั้นตอนต่างๆ ทางการเมืองไป โดยไม่จำเป็นต้องพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติ

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อ้างถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกว่า เป็นช่องทางในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลปรองดอง และเห็นว่าหากดื้อดึงกอดผลประโยชน์ไว้ ผู้ที่จะได้ประโยชน์ คือ คสช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง