จำคุก 26 ปี อดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน ฟอกเงินทอนวัด 28 ล้าน

อาชญากรรม
18 เม.ย. 62
12:18
3,062
Logo Thai PBS
จำคุก 26 ปี อดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน ฟอกเงินทอนวัด 28 ล้าน
ศาลพิพากษาจำคุก พิพากษาจำคุกอดีตพระครูกิตติพัชรคุณ ร่วมอดีต ผอ.พศ.ฟอกเงินทอนวัด 28 ล้าน ลงโทษรายกระทงรวม 39 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือ 26 ปี

วันนี้ 18 เม.ย.62 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี นัดฟังคำพิพากษาคดีฟอกเงินทอนวัด สำนวนแรกที่อัยการยื่นฟ้อง อดีตพระครูกิตติ พัชรคุณ หรือนายสมเกียรติ ขันทอง อดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ และเจ้าอาวาสวัดลาดแค ในความผิดฐานร่วมกับ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่อยู่ระหว่างยังหลบหนี สมคบกันฟอกเงิน กรณีเรียกรับเงินงบประมาณในการทำนุบำรุงศาสนา จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ เงินทอนวัดต่างๆ จำนวน 12 วัด 13 รายการ ใน จ.เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ตาก และชุมพร เป็นเงินประมาณ 28 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2555-2559 ซึ่งอดีตพระครู ให้การปฏิเสธ และได้ประกันตัวระหว่างพิจารณา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ขณะนั้นจำเลยเป็นพระภิกษุชั้นพระครู เป็นเจ้าอาวาสวัดลาดแคและเจ้าคณะอำเภอชนแดนถือเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ และเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมาย มีหน้าที่ทำนุบำรุงและเผยแผ่พระพุทธศาสนา แต่กลับร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อจัดสรรงบประมาณโดยมิชอบให้แก่วัดต่างๆ เมื่อวัดได้เงินงบประมาณมา ได้มีการขอแบ่งเงินบางส่วนให้กับกลุ่มของจำเลยไปแบ่งผลประโยชน์กัน

ซึ่งพยานหลักฐานของจำเลยไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะหักล้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงเห็นว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ฐานสมคบกันฟอกเงิน ซึ่งจำเลยกระทำความต่างกรรมต่างวาระรวม 13 กระทง พิพากษาให้จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 39 ปี แต่จำเลยให้การพอเป็นประโยชน์อยู่บ้าง จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 26 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง