เลือกตั้ง 2562: กกต.มีมตินับคะแนน​-เลือกตั้งใหม่ "นครปฐม-ชุมพร"

การเมือง
18 เม.ย. 62
19:14
760
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: กกต.มีมตินับคะแนน​-เลือกตั้งใหม่ "นครปฐม-ชุมพร"
นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงผลการประชุมกกต.พิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยยกคำร้องไป 20 สำนวนคดี เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ และมีมติสั่งให้นับคะแนนใหม่จ.นครปฐม และเลือกตั้งใหม่ จ.ชุมพร

วันนี้(18 เม.ย.2562) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการประชุมกกต.พิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า กกต.ได้ยกคำร้องไป 20 สำนวนคดี เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ และมีมติสั่งให้นับคะแนนใหม่เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม 236 หน่วย และหน่วยนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรอีก 9 หน่วย

เนื่องจากปรากฏหลักฐานว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 124 ซึ่งอาจส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงคะแนนแพ้ชนะในเขตเลือกตั้งนี้ ซึ่งผลคะแนนเดิมมีความใกล้เคียงกันมาก โดยอาจมีผลทำให้เปลี่ยนแปลงลำดับของผู้ได้รับการเลือกตั้ง

28 เม.ย.นี้เลือกตั้งใหม่ 9 จ.ชุมพร 

นายแสวง กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ ของเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ชุมพร ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เนื่องจากปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผลการนับคะแนนมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน

โดยกำหนดให้เลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ตั้งแต่เวลา 08:00 น.-17:00 น. โดยผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 28 เม.ย.นี้ หากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิ์ทุกประการตามที่กฎหมายกำหนด  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง2562 : กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย นับคะแนนใหม่ 2 หน่วย

 

นายแสวง กล่าวว่า สำหรับการนับคะแนนใหม่จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง ที่เขตเลือกตั้งที่ 3 จ.ขอนแก่นวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยจำนวนบัตรตรงกันถูกต้อง หลังจากนี้ กกต.เขตจะส่งรายงานผลคะแนนมามายัง กกต.กลางรับทราบ

ส่วนปัญหาบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่นิวซีแลนด์ นายแสวง กล่าวว่า อยู่ระหว่างหาผู้รับผิดชอบ ซึ่งเป็นปัญหาเรื่องการบริหารแผนงานเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องพิจารณาดูว่าสาเหตุที่จะส่งมาไม่ถึงคืออะไรโดยมีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 3 ฝ่ายเพื่อให้เกิดความกระจ่างคาดว่าจะได้คำตอบในเร็วๆนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : กกต.ย้ำ 21 เม.ย. เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จังหวัด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง