"ประวิตร" สั่งตรวจสอบสิ่งปลูกสร้าง จ.ภูเก็ต หวั่นกระทบสิทธิทางทะเล

การเมือง
19 เม.ย. 62
10:23
486
Logo Thai PBS
"ประวิตร" สั่งตรวจสอบสิ่งปลูกสร้าง จ.ภูเก็ต หวั่นกระทบสิทธิทางทะเล
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง สั่งการให้กองทัพเรือ และหน่วยงานความมั่นคง ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลใกล้กับ จ.ภูเก็ต หวั่นกระทบสิทธิทางทะเลของไทย

วันนี้ (19 เม.ย.2562) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพเรือ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเลใกล้กับ จ.ภูเก็ต ห่างจากเกาะราชาใหญ่ออกไป 22.2 กิโลเมตรในพื้นที่เขตทะเลต่อเนื่องและเขตเศรษฐกิจจำเพาะระยะไม่เกิน 200 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 370.4 กิโลเมตร เพื่อป้องกันการกีดขวางทางเดินเรือและผลกระทบต่อความมั่นคงระยะยาว

"พล.อ.ประวิตร กำชับขอให้ร่วมกันตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามหลักสากลเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายในการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติหรือการติดตั้งสิ่งก่อสร้าง อันอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิของไทย ที่เป็นรัฐชายฝั่งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และผลกระทบอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ในขั้นต้นพบว่ามีการติดตั้งเสาเหล็กกลางทะเลแล้วและมีแผนก่อสร้างที่พักกว่า 20 หลัง ตามแนวทางของ Sea steading ที่มีเป้าหมายการตั้งถิ่นฐานแบบถาวรกลางทะเลนอกเขตอธิปไตยของรัฐต่างๆ และปกครองตนเองเป็นแบบรัฐอิสระในอนาคต โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายระหว่างประเทศ" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งความเอาผิดสามี-ภรรยา สร้างเขตปกครองตนเองกลางทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง