เลือกตั้ง2562: "มิ่งขวัญ"ลั่นไม่ซบพลังประชารัฐ-ปัดคนนอกครอบงำ

การเมือง
19 เม.ย. 62
16:49
4,001
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: "มิ่งขวัญ"ลั่นไม่ซบพลังประชารัฐ-ปัดคนนอกครอบงำ
"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" หัวหน้าพรรคเศรษกิจใหม่ โต้สมาชิกยื่นยุบพรรค ยืนยันไม่ได้ถูกครอบงำ เพราะนายสุทัศน์ เป็นสมาชิกพรรค ย้ำจุดยืนเดิมไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ยืนข้างเพื่อไทย และไม่โหวตสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้(19 เม.ย.2562) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัครของพรรค 3 คนไปยื่นร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคเศรษกิจใหม่ และอ้างว่าพรรคถูกบุคคลภายนอกครอบงำ ขัดต่อกฎหมายว่า ช่วงที่ผ่านมาพรรคเศรษฐกิจใหม่เจอกระแสมาก มาย ทั้งกระแสข่าวเข้าเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐ แลกกับตำแหน่งในรัฐบาล และมายังมีสมาชิกพรรคยื่นร้องต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบและมีมติยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากถูกครอบงำโดยบุคคลภายนอกพรรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง2562: จับตา! บ่ายนี้ "มิ่งขวัญ"แถลงปม 3 ผู้สมัครส.ส.ยื่นยุบพรรค

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า บทบาทในฐานะหัวหน้าพรรคเศรษกิจใหม่ จะรับผิดชอบเรื่องการเขียนนโยบายและช่วยหาเสียงในภาพรวม ส่วนเรื่องกิจการภายใน ทั้งการรับสมัครสมาชิกพรรค การบริหารกิจการภายในต่างๆ มอบหมายให้นายศุภดิษฐ์ อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรค ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก ดูแลร่วมกับกรรมการพรรค

ลั่นจุดยืนไม่ร่วมพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนที่สมาชิกไปยื่นยุบพรรคตัวเอง เป็นเพราะอะไรไม่ทราบจริงๆ ไม่คงสืบหาสาเหตุ เพราะไม่ใช่หน้าที่ อยู่ที่กกต.ดำเนินการ แต่จะปรึกษาฝ่ายกฎหมาย เพื่อพิจารณาดำเนินการภายในส่วนของพรรค เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อข้อบังคับพรรคโดยจะประชุมพรรคเพื่อลงมติหลังงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พร้อมยังระบุว่า ช่วงนี้เป็นเวลาเถลิงถวัลยราชสมบัติอยากให้คนไทยมีความสุข ไม่อยากให้มานั่งทะเลาะกันถึงเวลาที่ประเทศเจริญก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง หากย้อนประวัติของตนในเรื่องของความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นสำคัญ

พรรคเศรษฐกิจใหม่จะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะอุดมการณ์ทางการเมืองไม่ตรงกัน แต่จะยืนอยู่ฝั่งเดียวกับพรรคเพื่อไทย และเมื่อไม่ร่วมงานด้วยก็จะไม่ยกมือโหวตให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ

ชี้ไม่มีคนนอกครอบงำ-ไร้งูเห่า 

ขณะที่นายศุภดิษฐ์ ยืนยันว่า เรื่องที่สมาชิกไปร้องต่อ กกต. ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาพรรคได้จัดอบรมสมาชิกและผู้แทนของพรรคมาตลอดโดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย และนายสุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ บุคคลที่ถูกอ้างชื่อว่าเป็นนายทุนมาครอบงำพรรค ก็เป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจใหม่

ยอมนายสุทัศน์ เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนเงินของพรรค รวมถึงมีพี่ชายก็เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค และเชื่อว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่มีความเป็นเอกภาพ ไม่มีใครแตกแถว ไม่มีงูเห่าอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง 2562 : ผู้สมัครพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นยุบพรรคตัวเอง

จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการพูดคุยกับผู้ไปยื่นยุบพรรค แต่กำลังดูข้อกฎหมาย เพราะเรื่องนี้กระทบสมาชิก พร้อมย้ำว่า พรรคจะดำเนินการตามจุดยืน และนโยบายของพรรคในการจะเข้ามาพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ในบัญชีรายชื่อ 6 คนที่อาจได้ รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ คือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรค, นายสุภดิช อากาศฤกษ์  นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล, นายภาสกร เงินเจริญกุล นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ และนางมารศรี ขจรเรืองโรจน์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 3 คน นำโดย นางสาวอุลัยพร ไตรวงค์ย้อย นายประยงค์ สร้างศรีหา และนายคมกฤษ สุภักดี เเข้ายื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ และระงับการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากถูกครอบงำจากบุคคลภายนอกที่สั่งการชี้นำไม่ให้พรรคสามารถดำเนินกิจกรรมได้โดยอิสระ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! "มิ่งขวัญ" ปัดเจรจาตั้งรัฐบาลร่วมพลังประชารัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง