เลือกตั้ง2562: พปชร.พร้อมตั้งรัฐบาล-เลือกนายกรัฐมนตรี

การเมือง
20 เม.ย. 62
18:10
5,789
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: พปชร.พร้อมตั้งรัฐบาล-เลือกนายกรัฐมนตรี
แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างมาก 251 เสียง เพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมเตรียมผลักดันคนของพรรคขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร

วันนี้ (20 เม.ย.2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เตรียมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ด้วยเสียงข้างมาก 251 เสียง และเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองเข้าใจ และจะตัดสินใจโดยคิดถึงบ้านเมืองเป็นหลัก แต่ปฏิเสธที่จะระบุถึงหลักคิดของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งคะแนนเสียงที่ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐสะท้อนถึงเจตจำนงที่ประชาชนสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และน่าจะเป็นคำตอบได้สำหรับบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่พยายามโจมตีเรื่องการสืบทอดอำนาจ เพราะทุกขั้นตอนอยู่ในกระบวนการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมแล้ว

 

ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร วังบุญคงชนะ

 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การจับขั้วทางการเมือง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล จะเป็นไปอย่างเป็นทางการ หลังวันที่ 9 พฤษภาคม โดยพรรคพลังประชารัฐจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยได้ พร้อมมองว่าพรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่การจะมีเสียง ส.ส. และ ส.ว.ครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา หรือ 375 เสียงขึ้นไป แต่ในความเป็นจริง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้น ต้องยอมรับความจริง แทนการกล่าวโทษกฎ-กติกาการเลือกตั้ง หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

สุชาติ ตันเจริญ

สุชาติ ตันเจริญ

สุชาติ ตันเจริญ

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า พรรคพลังประชารัฐ กำลังเตรียมความพร้อม สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธาน โดยวางตัวนายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่ ส.ส.ฉะเชิงเทรา หรือในฐานะอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และตามกฎหมาย ก็จะเป็นประธานรัฐสภา ที่จะทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง