45 ปี! ทดลองรถไฟไทย-กัมพูชา เที่ยวปฐมฤกษ์รับ "ประยุทธ์-ฮุนเซน"

ภูมิภาค
21 เม.ย. 62
18:23
15,487
Logo Thai PBS
45 ปี! ทดลองรถไฟไทย-กัมพูชา เที่ยวปฐมฤกษ์รับ "ประยุทธ์-ฮุนเซน"
รฟท.ทดลองเดินรถไฟไทย-กัมพูชา เที่ยวปฐมฤกษ์เสมือนจริง ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก - กรุงปอยเปต เพื่อนำพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ทดลองนั่งวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) ถือเป็นการเปิดใช้เส้นทางประวัติศาสตร์ในรอบ 45 ปี

วันนี้ (21 เม.ย.2562) นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม พล.ต.หทัยเทพ กีรติอังกูร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับนายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกัมพูชา เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศกัมพูชา ทดลองเปิดเดินรถไฟขบวนพิเศษ ระหว่างสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ไปยังสถานีรถไฟกรุงปอยเปต ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการส่งมอบหัวจักรขบวนรถไฟและโบกี้ 4 ตู้ ให้กับทางการกัมพูชา ในวันพรุ่งนี้( 22 เม.ย.) 

 

ผลการทดสอบเดินรถไฟเสมือนจริงครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา ต้องให้เจ้าหน้าที่มายืนประจำจุด เส้นทางตัดทางรถไฟ เพื่อป้องกันรถที่สัญจรผ่านไปมา เนื่องจากยังไม่มีเครื่องกั้นครบทุกจุด โดยมีผู้ร่วมนั่งไปกับขบวนรถไฟดังกล่าวทั้งคนไทย และกัมพูชาเกือบ 200 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อขบวนรถไฟไปถึงที่สถานีรถไฟปอยเปต มีการทดสอบการจอด รถไฟให้ตรงกับจุดที่เตรียมไว้หลายครั้ง และผลการทดสอบเดินรถไฟ เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งที่บริเวณสถานีรถไฟปอยเปต ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ จุดจอดรถของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฮุนเซน และทีมผู้ติดตาม ที่จะเดินทางไปกับขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เพื่อกลับมายังประเทศไทยโดยรถยนต์ไปที่โรงแรมอินโดจีน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ภายหลังเสร็จสิ้นการส่งมอบขบวนรถไฟดังกล่าว

 

เตรียมปรับปรุงเส้นทาง-สัญญาณตลอดทาง

นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  การทดสอบเดินรถเสมือนจริงดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีปัญหาติดขัดบ้างเล็กน้อย แต่คาดว่าในวันเปิดเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ เพื่อส่งมอบขบวนรถไฟให้กับกัมพูชา พรุ่งนี้ ( 22 เม.ย.) จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

มีความพร้อม 100% สำหรับการเปิดเดินรถจริงเส้นทางระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา หลังการหารือคาดว่าจะเปิดการเดินรถเส้นทางจากอ.อรัญประเทศไปที่ จ.พระตะบองก่อนสิ้นปีนี้

 

สำหรับสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม เช่น การดูแลเรื่องเส้นทาง สัญญาณ ทางร่วมทางแยกที่ไม่เคยเปิดเดินรถไฟมานานกว่า 40 ปี เบื้องต้นสามารถใช้ความเร็วได้เพียง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และต้องเตรียมปรับปรุงเส้นทางให้เพิ่มความเร็วได้มากขึ้น รวมทั้งพร้อมเรื่องความปลอดภัย 

ทั้งนี้ไทยและกัมพูชา ฟื้นการเดินรถไฟขึ้นมาอีกครั้งในรอบ 45 ปี หลังจากหยุดการเดินรถครั้งล่าสุดเมื่อปี 2517 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง