เลือกตั้ง 2562: เลือกตั้งซ่อมบางกะปิ "พริษฐ์ -ฐิติภัสร์" 96 คะแนนเท่ากัน

การเมือง
21 เม.ย. 62
19:25
33,471
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: เลือกตั้งซ่อมบางกะปิ "พริษฐ์ -ฐิติภัสร์" 96 คะแนนเท่ากัน
เลือกตั้งซ่อมหน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตบางกะปิ กทม.ผลการนับคะแนนผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนเท่ากันกับผู้สมัครพลังประชารัฐ 96 คะแนนจากผู้มาใช้สิทธิ 307 คนน้อยกว่าวันที่ 24 มี.ค. จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 802 คน

วันนี้(21 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ เขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร โรงเรียนลำสาลี (ราษฎร์บำรุง) ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เกิดกรณีเช่นนี้

ภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ก็พบว่ามีประชา ชนบางส่วน ซึ่งไม่มีรายชื่อในหน่วยเลือกตั้งนี้ เดินทางมาใช้สิทธิ เพราะเข้าใจผิดว่า เขตบางกะปิจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด เจ้าหน้าที่จึงชี้แจงว่า มีการเลือกตั้งใหม่ เพียงแค่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมากเท่านั้นมีผู้มาใช้สิทธิ 370 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 802 คน

 

 

สำหรับผลการนับคะแนน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มีคะแนน 96 คะแนน เท่ากัน และผลคะแนนรวมมีจำนวนตรงกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง2562: "พริษฐ์" เตรียมสังเกตการณ์นับคะแนนเลือกตั้งซ่อมบางกะปิ

ขณะที่ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่า จะประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ร้อยละ 95 ภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้อย่างแน่นอน แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่แล้วเสร็จก็ตาม

 

แต่ กกต.จะใช้ดุลยพินิจว่าจะใช้สูตรใด ในการคำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ประกาศผลทัน
พร้อมมั่นใจว่าสูตรที่ กกต.คิดมีเพียงสูตรเดียวเท่านั้น ตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ได้กำหนดไว้ แต่เมื่อมีข้อสงสัยว่าจะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง 6 หน่วย ใน 5 จังหวัด

เลือกตั้ง2562: "ศรีวราห์" ตรวจหน่วยเลือกตั้งบางกะปิ-ไม่พบทุจริต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง