รื้อวันนี้! บ้านกลางทะเล จ.ภูเก็ต สภาพไม่มั่นคงหวั่นกระทบการเดินเรือ

อาชญากรรม
22 เม.ย. 62
07:41
5,922
Logo Thai PBS
รื้อวันนี้! บ้านกลางทะเล จ.ภูเก็ต สภาพไม่มั่นคงหวั่นกระทบการเดินเรือ
ทัพเรือภาคที่ 3 เตรียมเคลื่อนย้ายบ้านพักกลางทะเล จ.ภูเก็ต หลังตรวจสอบพบไม่มั่นคง หวั่นเกิดอุบัติภัยทางทะเล พร้อมวางแผนนำบ้านพักกลับมาโดยสมบูรณ์ที่สุดเพื่อเป็นวัตถุพยานในการดำเนินคดี

วานนี้ (21 เม.ย.2562) นายภัคพงศ์  ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมคณะทำงานตรวจสอบและติดตามกรณีบุคคลสร้างวัตถุลอยน้ำ (Seasteading) บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ตครั้งที่4/2562 โดยมีนายปิ่นสักก์  สุรัสวดี  รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือและติดตามความคืบของการดำเนินการ


ทั้งนี้ ได้มีการสรุปผลการดำเนินงานของคณะทำงานตรวจสอบ โดยมีการร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 119 และมีการพิจารณาอนุมัติกรณีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทำนอกราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรนายเชด เอลวาร์โทวสกี้ ชายชาวสหรัฐอเมริกาแล้ว

ขณะที่ น.อ.ภุชงค์  รอดนิกร เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ระบุว่า การเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำซึ่งเป็นวัตถุพยานสำคัญในคดีดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ มิติด้านความปลอดภัย เนื่องจากมีการตรวจพบว่าวัตถุดังกล่าวมีความไม่มั่นคงถาวรและเสี่ยงต่อการที่พลัดตกลงมาหรือทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินเรือหากเรือสินค้าหรือเรือขนาดใหญ่มาเฉี่ยวชนอาจจะเกิดอุบัติภัยทางทะเลขนาดใหญ่ขึ้นได้


นอกจากนี้ยังเป็นเขตพื้นที่ทำการประมงด้วยจึงจำเป็นต้องทำการเคลื่อนย้ายดังกล่าวกับประเด็นการเป็นวัตถุพยานของไทยในการตรวจสอบต่างๆ ดังนั้น ในการนำวัตถุดังกล่าวกลับเข้าฝั่งจะต้องคำนึงว่าทำอย่างไรให้สมบูรณ์ที่สุดซึ่งได้มีการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ทั้งเจ้าหน้าที่กองโรงงานฐานทัพเรือพังงาและในส่วนของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบวัตถุดังกล่าวรวมทั้งได้มีการศึกษาแบบแปลนการก่อสร้างแล้วจึงกำหนดวางแผนเคลื่อนย้ายในวันนี้ (22เม.ย.)

ในส่วนของการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำว่าจะมีการจัดเรือทั้งหมด 3 ลำประกอบด้วย เรือหลวงศรีราชาเป็นเรือฐานในการกำกับควบคุมการปฏิบัติการ โดยมี พล.ร.ต.วิธนรัชต์ คชเสนี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ทำหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติในครั้งนี้


ส่วนของเรือลำเลียงแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นตัวบ้านหรือวัตถุลอยน้ำ 8 เหลี่ยมจะใช้เรือหลวงมันในบรรทุกวัตถุดังกล่าวนำกลับขึ้นฝั่ง เนื่องจากวัตถุดังกล่าวเป็นไฟเบอร์หากใช้วิธีการลากอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ส่วนฐานหรือเดือยจะใช้เรือหลวงริ้นซึ่งมีขีดความสามารถในการลากจูงทำการลากกลับเข้าฝั่ง จากการตรวจสอบบริเวณหน้างานเบื้องต้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณครึ่งวันในการดำเนินการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายวัตถุดังกล่าวกลับเข้าฝั่งได้ 

เร่งติดตามสามี-ภรรยาเจ้าของบ้านพักลอยน้ำ

น.อ.ภุชงค์ ยังกล่าวย้ำ ด้วยการการปฏิบัติการทุกขั้นตอนนั้นจะมีการเชิญสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ด้วยเพื่อเป็นประจักษ์พยานว่าทางเจ้าหน้าที่ทางการไทยได้ดำเนินการตามกระบวนการต่างๆ ตามขั้นตอนและคำนึงถึงสิทธิอธิปไตยของชาติเป็นสำคัญมิได้กลั่นแกล้งหรือดำเนินการโดยพลการ


ด้านการติดตามสองสามีภรรยาชาวต่างชาติกับชาวไทยที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 119 ซึ่ง พ.ต.อ.นิกร  สมสุข ผกก.สภ.วิชิต ชี้แจงว่า ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัวและยังไม่เจอตัวแต่อย่างใดโดยจากการติดตามไปที่บ้านพักก็ยังไม่เจอตัวมีเพียงข่าวที่ปรากฏตามโซเซียลเท่านั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจากการตรวจสอบผ่านระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยังไม่มีข้อมูลว่าทั้งสองคนเดินทางออกจากประเทศไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งความเอาผิดสามี-ภรรยา สร้างเขตปกครองตนเองกลางทะเล

ทัพเรือนำสื่อตรวจสอบบ้านกลางทะเล-หวั่นรื้อเองหลักฐานจมน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง