"ประยุทธ์-ฮุนเซน" เปิดสะพานมิตรภาพเชื่อมไทย-กัมพูชา

การเมือง
22 เม.ย. 62
11:23
1,527
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์-ฮุนเซน" เปิดสะพานมิตรภาพเชื่อมไทย-กัมพูชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดสะพานเชื่อมมิตรภาพไทย-กัมพูชา ช่วยสร้างประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษของกัมพูชา และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) ของไทย

วันนี้ (22 เม.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ร่วมเปิดการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) จุดกึ่งกลางสะพานกับ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สะพานข้ามแดนแห่งนี้ ถือเป็นสะพานแห่งแรก ที่มีความยาวที่สุดเชื่อม 2 ประเทศ แสดงถึงสายสัมพันธ์อันดียิ่งของประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกันเป็นเวลานาน

ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันดำเนินการให้สะพานแห่งนี้เปิดใช้งานเต็มรูปแบบได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งจะต้องเจรจาร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวกับกฎระเบียบการข้ามแดนให้แล้วเสร็จ ทันการเปิดให้บริการประชาชน แก้ปัญหาความแออัดของการจราจร บริเวณหน้าด่านพรมแดน เชื่อมต่ออุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษของกัมพูชา และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) ของไทย และเชื่อมต่อไปยังการส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลก ที่ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง

 

ในวาระที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ถือว่าสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาแห่งนี้ เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ และเป็นรูปธรรมมากที่สุดของทั้ง 2 ประเทศ 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พบประชาชนที่ อ.อรัญ ประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมทั้งบอกว่า เด็กๆต้องขยันเรียนหนังสือ เพราะประเทศจะอยู่ได้ด้วยการมีความรู้ขอเด็กปรับตัวรับการสื่อออนไลน์ สิ่งที่ประเทศต้องการมากที่สุดคือประเทศต้องการรัก ความสามัคคี ต้องเป็นแบบนี้เหมือนกับช่วง 5ปีที่ผ่านมา จะไปต้องทำให้บ้านเมืองสงบ เพราะ 5 ปีที่ผ่านมามีอะไรเยอะ

ขอให้รักกันนะ ต้องรักกัน คนไทยต้องนักกันและเคารพผู้ใหญ่ เพราะเป็นสังคมประเทศไทย รักทุกคน

หลังจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมเดินทางไปเปิดรถไฟเส้นทางประวัติศาสตร์ไทย-กัมพูชา ร่วมกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 45 ปี! ทดลองรถไฟไทย-กัมพูชา เที่ยวปฐมฤกษ์รับ "ประยุทธ์-ฮุนเซน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง