สั่งย้าย ผบ.เรือนจำศรีสะเกษ ปมผู้ต้องขังตกขอบอ่างเสียชีวิต

สังคม
22 เม.ย. 62
11:12
2,440
Logo Thai PBS
สั่งย้าย ผบ.เรือนจำศรีสะเกษ ปมผู้ต้องขังตกขอบอ่างเสียชีวิต
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีผู้ต้องขังเมาแล้วขับเสียชีวิต ในสถานกักขังจังหวัดศรีสะเกษ ขีดเส้นรู้ผลใน 7 วัน พร้อมสั่งย้ายผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ และหัวหน้าสถานกักขังเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษไปประจำกรมเพื่อเป็นตัวอย่างให้เรือนจำอื่นๆ

วานนี้ (21 เม.ย.2562) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีญาติของผู้ต้องขังคดีพระราชบัญญัติจราจรทางบกเมาแล้วขับเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการเสียชีวิตภายในสถานกักขังจังหวัดศรีสะเกษนั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิต โดยตนได้เดินทางเพื่อไปตรวจสอบยังพื้นที่เกิดเหตุพบว่า ห้องที่ใช้กักขังมีขนาด กว้าง 5 เมตร ยาว 10 เมตร แต่มีผู้ต้องกักขังล้นห้องอยู่ถึง 236 คน ซึ่งแออัดมาก จึงได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน ให้ทราบผลภายใน 7 วัน

ในระหว่างนี้จะมีคำสั่งย้าย ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ และหัวหน้าสถานกักขังเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษไปประจำกรมเพื่อเป็นตัวอย่างให้เรือนจำอื่นๆ ได้เพิ่มความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดข้อบกพร่องและความเสียหายในลักษณะนี้ขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ได้ประสานงานกับพนักงานสอบสวนอย่างใกล้ชิด โดยในชั้นนี้คงต้องปล่อยให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ และรอผลการตรวจพิสูจน์ศพทางนิติเวชมาประกอบ จึงจะมีความชัดเจนขึ้นว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด และผู้ใดทำให้เสียชีวิต อีกทั้ง กรมราชทัณฑ์ขอยืนยันว่า จะดำเนินการด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการถึงที่สุดทั้งทางวินัยและทางอาญา

นอกจากนี้ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทางไปเคารพศพและร่วมฟังพระสวดอภิธรรมผู้เสียชีวิต ที่บ้านในอำเภอขุขันธ์และได้มอบเงินสดส่วนตัวให้มารดาของผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งแสนบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง