วันแรกปรับค่าตั๋วรถเมล์ ปชช.ย้ำบริการต้องดีขึ้น

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 62
11:44
909
Logo Thai PBS
วันแรกปรับค่าตั๋วรถเมล์ ปชช.ย้ำบริการต้องดีขึ้น
วันแรกของการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ ผู้โดยสารหลายคนเห็นว่าควรปรับบริการให้ดีขึ้นด้วย ขณะที่รักษาการ ผอ.ขสมก.ระบุพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลกรณีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองค่าโดยสาร

วันนี้ (22 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่รถโดยสารประจำทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วมบริการ ปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ ตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับค่าโดยสารปรับเพิ่มขึ้น 1-7 บาท ตามประเภทรถและระยะทาง โดยเช้าวันนี้ตั๋วโดยสารได้ปรับให้เป็นอัตราใหม่แล้ว เช่น รถเมล์ร้อน ขสมก. จากเดิมอยู่ที่ 6.50 บาท ปรับเป็น 8 บาท

ขณะที่นิสิตคนหนึ่งที่ใช้บริการรถเมล์เป็นประจำ บอกว่า เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่มองว่าควรทยอยปรับขึ้นเพื่อให้ประชาชนปรับตัวได้ทัน ซึ่งการปรับขึ้นค่าโดยสารหมายถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้น เพราะหลายคนต้องต่อรถเมล์หลายสายกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง และคาดหวังว่าการให้บริการจะดีขึ้นตามอัตราค่าโดยสารที่ปรับขึ้น

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการปรับขึ้นค่าโดยสาร พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะก่อนหน้านี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่า จะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร เนื่องจากที่ผ่านมาราคาค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และไม่ได้ปรับมานานหลายปีแล้ว ส่งผลให้ทั้ง ขสมก. และรถร่วม ขสมก.ขาดทุน โดย ขสมก.จะปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 เม.ย.2563 และหลังครบ 1 ปี จะปรับขึ้นส่วนที่เหลือ

ส่วนกรณีองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นคำร้องขอคุ้มครองค่าโดยสาร และศาลปกครองนัดพิจารณาว่าจะคุ้มครองค่าโดยสารหรือไม่ในวันนี้นั้น รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง