กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ร้อนทะลุปรอท ไม่ใช่ "คลื่นความร้อน"

สังคม
22 เม.ย. 62
13:00
59,808
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ร้อนทะลุปรอท ไม่ใช่ "คลื่นความร้อน"
นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันร้อนทะลุ 44 องศาเซลเซียสในหลายจังหวัด ยังไม่ใช่คลื่นความร้อน แต่มาจากหย่อมกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อน และเป็นฤดูร้อนของไทย บวกกับสภาพภูมิประเทศ ปัจจัยเมฆ ลม และฝนที่ไม่มีในพื้นที่

วันนี้ (21 เม.ย.2562) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสภาพอากาศที่ร้อนมาก และร้อนจัดหลายพื้นที่มีอุณหภูมิมากกว่า 40 องศาเซลเซียส จนมีการระบุว่าประเทศไทยกำลังเจอ ปรากฎการณ์การณ์คลื่นความร้อน โดยยืนยันว่าอุณหภูมิที่ร้อนจัดในทุกพื้นที่ของไทย ยังไม่ใช่คลื่นความร้อน เหมือนกับในประเทศในแถบยุโรป และสหรัฐอเมริกาเคยเจอ

ยืนยันไม่ใช่คลื่นความร้อนอย่างแน่นอน เพราะลักษณะของคลื่นต้องมีสเกลใหญ่ คล้ายกับคลื่นในทะเลที่เคลื่อนเข้ามา แต่บ้านเราเป็นความร้อนระอุในพื้นที่ หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อน เข้ามา ลมนิ่ง และมีการรับแสงแดดโดยตรง

นายภูเวียง อธิบายว่า ถ้าเป็นคลื่นความร้อน จะต้องเคลื่อนมาจากที่อื่นเหมือนทะเล ที่มีคลื่นทะเลนอกชายฝั่งซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนความร้อนในประเทศไทย ไม่มีคลื่นความร้อน แต่ถ้าถามว่าเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อน ก็เป็นไปได้

ความร้อนที่ขึ้นสูงทำให้อากาศบริเวณนั้นร้อนจัด และจุดที่ร้อนมาก มักจะสัมพันธ์กับสภาพภูมิประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เมฆไม่มี แดดเปรี้ยง ลมนิ่ง เป็นฤดูร้อนของไทย

แต่ถ้าเป็นคลื่นความร้อนมาถึงไทย จะต้องเคลื่อนมาจากทางฝั่งตะวันตก จะต้องร้อนและเลื่อนผ่านอินเดีย บังกลาเทศ เมียนมา ลาว เวียดนาม ไทย และคลื่นความร้อนที่ผ่านจะทำให้ไทยร้อนเหมือนเดิมหรือไม่ ก่อนที่จะเป็นคลื่นความร้อนและผ่านไปแล้ว เช่น เดิมเคยร้อน 33-34 องศาเซลเซียส จะต้องมีอุณหภูมิลดลงหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "เถิน" ลำปางร้อนทุบสถิติ 44.2 องศาเซลเซียส

คาดการณ์ไม่ทุบสถิติร้อนสุด

ไม่ใช่คลื่นความร้อนแน่นอน ส่วนที่หลายจังหวัดร้อนมากทะลุ 44 องศาเซลเซียส แม้จะยังไม่ทุบสถิติ แต่ตัวแปรมาหลายสาเหตุ ซึ่งหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อน เพราะเป็นหน้าร้อนของไทย และหย่อมหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนมีทุกครั้ง แต่ทำอย่างไรไม่ให้ร้อนมาก ถ้าร้อนกางร่ม แต่ร่มของเราคือเมฆ ซึ่งตอนนี้เมฆไม่ค่อยมี และลมไม่มี ประกอบกับสภาพพื้นที่ไม่มีต้นไม้ รวมทั้งช่วงที่ผ่านมาไม่มีฝนมาบรรเทาความร้อน

เมื่อถามว่าความร้อนในบางพื้นที่ เกี่ยวกับพระอาทิตย์ตั้งฉากหรือไม่ นายภูเวียง กล่าวว่า ถ้าขีดพระอาทิตย์เป็นเส้นแนวโคจร ตอนนี้ยังอยยู่ภาคใต้แถว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี  และวันที่ 27 เม.ย.นี้ จะขยับมาที่กรุงเทพมหานคร และขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ ซึ่งการที่พระอาทิตย์ตั้งฉาก คือระยะทางที่สั้นที่สุด จึงทำให้เข้าใจว่าจะได้รับความเข้มของแสงอาทิตย์มากที่สุดและทำให้ร้อนที่สุดหรือไม่ 

จากนี้ไม่คิดว่าอุณหภูมิจะสูงมากขึ้นกว่านี้ เช่น ถ้าวันที่ 1 อุณหภูมิ 44 องศา และวันที่ 2 ลดลงเหลือ 37-38 วันที่ 3 ขยับไป 38-39 ก็จะขึ้นๆ ลงแบบนี้ 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดหมายอุณหภูมิของไทยช่วงเม.ย.-มิ.ย.นี้ อุณหภูมิจะสูงกว่าค่าปกติ โดยประเทศไทยตอนบน อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35-36 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 34.7 ององศาเซลเซียส)ภาคใต้ อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 34-35 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 33.3 ององศาเซลเซียส)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ทั่วไทยอากาศร้อน ภาคเหนือสูงสุด 44 องศาฯ  

ขณะที่ยังยืนยันว่า 10 อันดับอุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศไทย ช่วงฤดูร้อนมีดังนี้

  • อันดับ 1  44.6 องศาเซลเซียส อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน  วันที่ 28 เม.ย.2559  
  • อันดับ 2 44.5 องศาเซลเซียส จ.อุตรดิตถ์ วันที่ 27 เม.ย.2503 และจ.สุโขทัย 11 พ.ค.2559 
  • อันดับ 3 44.3 องศาเซลเซียส จ.สุโขทัย วันที่ 12 เม.ย.2559 
  • อันดับ 4 44.2 องศาเซลเซียส อ.เถิน จ.ลำปาง วันที่ 18 เม.ย. 2562 
  • อันดับ 5 44.1 องศาเซลเซียส อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน วันที่ 25 เม.ย.2501 และจ.น่าน 12 เม.ย.2502 และจ.สุโขทัย 13 พ.ค.2559

เนื่องจากปี 2559 เป็นปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญกำลังแรง ทำให้อุณหภูมิของโลกรวมทั้งประเทศไทยสูงกว่าค่าที่เคยตรวจวัดได้ในอดีต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไขข้อข้องใจ! ทำไม อ.อมก๋อย ลูกเห็บตกจำนวนมาก

 ร้อนเป็นเหตุ! มือถือระเบิดในรถจอดกลางแดดจัด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง