กทม.เตรียมจัดที่พัก-โรงครัวบริการผู้ร่วมงานพระราชพิธีฯ

สังคม
23 เม.ย. 62
12:57
2,166
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมจัดที่พัก-โรงครัวบริการผู้ร่วมงานพระราชพิธีฯ
กทม.เตรียมพร้อมบริการประชาชนในช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยจัดอาหาร น้ำดื่ม ที่พักและห้องสุขาไว้บริการ ขณะที่ กอร.คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานประมาณ 200,000 คน

วันนี้ (23 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ และนายไพโรจน์ สันตนิรันดร์ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงหลังประชุมกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัยและการจราจรงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก (กอร.) ถึงการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยกรุงเทพมหานครแต่งตั้งคณะกรรมการ 12 คณะ รับผิดชอบให้บริการประชาชนทั้งด้านอาหาร น้ำดื่ม ห้องสุขาและที่พัก ซึ่งการบริการด้านอาหารรอบเส้นทางและใจกลางพื้นที่จะเป็นของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการ

 

ส่วนพื้นที่รอบบริเวณมณฑลพิธีและจุดพักคอย 6 จุดที่มีการตั้งโรงครัวพระราชทาน กทม.ยืนยันว่าจะจัดอาหารคุณภาพดีรองรับประชาชนกว่า 160,000 - 200,000 คนที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมงาน นอกจากนี้จะมีบริการน้ำดื่ม 90 จุด โดยให้เอกชนเข้ามาร่วมให้บริการและจะตั้งแท็งก์น้ำบรรจุน้ำเย็น 80 จุด เพื่อให้ประชาชนสามารถนำภาชนะมาเติมน้ำได้ รวมทั้งจะมีรถน้ำของการประปาที่จะบรรจุน้ำเย็นไว้บริการอีก 8 คันรถ

ส่วนการบริการรถสุขา จะมีรถบริการสุขาเคลื่อนที่ 48 คันในจุดพักคอยทั้ง 6 จุดและเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่สำรอง 29 คัน นอกจากนี้ยังได้ประสานบ้านเรือนประชาชนโดยรอบพื้นที่ให้การสนับสนุนห้องสุขาสำรอง 68 หลังคาเรือน โดยบ้านที่ให้ความร่วมมือจะมีการติดสติ๊กเกอร์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนทราบว่าเป็นสุขาที่สามารถใช้บริการได้ และหน่วยราชการทุกหน่วยที่ตั้งอยู่บริเวณรอบพิธีจะเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้บริการสุขาได้เช่นกัน

ส่วนประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดจะเดินทางมาพักค้างคืนเพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีของกรุงเทพมหานครได้ โดยจัดเตรียมอาคารกีฬาเวศน์ 1 และ 2 ซึ่งเป็นอาคารปรับอากาศ โดยจัดที่นอนพร้อมอาหารไว้รองรับประชาชนประมาณ 1,000 คน

 

พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่าในพื้นที่ที่ประชาชนมารอชมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ช่วงวัดราชบพิตรสถิตรมหาสีมาราม ไปยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ซึ่งจะต้องใช้เวลาอยู่ในพื้นที่นาน อาจมีความหิวและต้องการผ่อนคลายอิริยาบถ กอร.จึงได้ขออนุมัติให้มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานที่ลานคนเมือง กทม.และมิวเซียมสยาม โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่สามารถเปิดบ้านได้ตามปกติเพื่อชื่มชมพระบารมี โดยในวันที่ 5 พ.ค.ที่มีริ้วขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และวันที่ 6 พ.ค.ที่มีการเสด็จออก ณ สีหบัญชร นั้น จะมีการเปิดพื้นที่ท้องสนามหลวงและบริเวณกำแพงรั้วพระบรมมหาราชวังให้ประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯ พร้อมติดตั้งจอภาพขนาดใหญ่เพื่อให้ประชาชนชมพระราชพิธีทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง