"วาสนา" แจงคลิปสัมภาษณ์ "พล.อ.ประวิตร" ไม่ได้ตี แค่ชกพุงเบาๆ

การเมือง
25 เม.ย. 62
07:33
20,938
Logo Thai PBS
"วาสนา" แจงคลิปสัมภาษณ์ "พล.อ.ประวิตร" ไม่ได้ตี แค่ชกพุงเบาๆ
วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร แจงคลิป "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ให้สัมภาษณ์กรณีโอนทรัพย์สินไปต่างประเทศ ยืนยัน พล.อ.ประวิตรไม่ได้ตีหรือทำร้ายนักข่าว แต่การกัดฟัน ชกแขน ชกพุง เป็นการหยอก "สไตล์ลุงป้อม" ที่นักข่าวสายทหารส่วนใหญ่คุ้นเคย

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่คลิป พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยผู้เผยแพร่อ้างว่า พล.อ.ประวิตร ทำร้ายร่างกายนักข่าวที่สอบถามถึงประเด็นติดโผเศรษฐีเอเชีย และมีการโอนทรัพย์สินไว้ในต่างประเทศ

วาสนา  นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร สำนักข่าวบางกอกโพสต์ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่อยู่ในคลิปดังกล่าว ได้เผยแพร่วิดีโอพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ชี้แจงถึงประเด็นที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า แบบนี้เขาเรียกว่า ไปกันใหญ่จริงๆ “ลุงป้อม” กำลังตกเป็นเป้าทางการเมือง เลี่ยงตอบคำถามนักข่าว มาหลายเรื่อง จนมาถึงเรื่อง เว็บไซต์ Investing จัดให้ติดอันดับเศรษฐีเอเชีย แต่วานนี้ ลุงก็ไม่ตอบ เมื่อโดนนักข่าวถาม โดยให้โฆษกกลาโหม ชี้แจงแทนว่าเป็น เว็บไซต์ที่จดทะเบียนโดยต่างชาติ ที่เกาะ British Virgin กำลังตรวจสอบว่าเชื่อมโยงนักการเมืองหรือไม่ แต่ยันไม่ได้ร่ำรวย มีทรัพย์สินเท่าที่ชี้แจงต่อ ป.ป.ช.


แต่มาวันนี้ประชุม ครม. นักข่าวก็ดักรอสัมภาษณ์ หลังเลิกประชุมตามปกติ แต่วันนี้ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ ไม่เดินหนี ทั้งเรื่องคดี ”ธนาธร” และมาเรื่องที่ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” จะฟ้อง ปปช.ให้ตรวจสอบร่ำรวย

พล.อ.ประวิตร ยืนตอบอย่างมั่นใจว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ไปสอบได้เลย มีทรัพย์สินเท่าที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.จะมีอะไรอีก วาสนา เลยถามว่า ไม่มีที่อื่นที่ต่างประเทศ ตามที่มีข่าวลือต่อเนื่องจากเว็บนี้ออกข่าวใช่ไหม

ลุงป้อม แกร้อง โธ่เอ้ย! จะมีได้ไง ข้อมูลปลอม พร้อมจบการให้สัมภาษณ์ ลุงป้อมก็เดินกัดฟัน มาหาแล้วทำท่าชกพุงซี่งเป็นท่าปกติที่จะหยอกล้อ หรือแกล้งนักข่าวที่ถามเยอะ แต่ส่วนใหญ่เป็นนักข่าวสายทหาร จะเดินกัดฟัน แบบหมั่นเขี้ยว เข้ามาชกไหล่ ชกแขน ชกพุงบ้าง จนกลายเป็นเรื่องปกติ

แต่พอดีวันนี้ ลุงป้อม มาทำท่านี้ที่ทำเนียบฯ น้องๆ นักข่าวที่ทำเนียบฯ อาจไม่เคยเห็น เลยคิดว่า เอาจริงหรือหยอกเล่น แถมลุงป้อม กัดฟัน หน้าตาจริงจัง แถมเป็นการถามในเรื่องเว็บไซต์เรื่องทรัพย์สิน ฉุน แกก็คงฉุน แต่ทำได้แค่ชกพุงเบาๆ ตามสไตล์ แต่ก็เลยทำให้ออกข่าวว่า ฉุน โมโห ตบนักข่าว


จนที่สุด ข่าวในออนไลน์ และกระแสโจมตี พล.อ.ประวิตร ก็ทำให้ ข่าวถูกบิดเบือน ใส่สีกลายเป็นตบนักข่าว และกลายเป็นตบหน้านักข่าว แต่นักข่าวไม่แจ้งความ ไม่เอาเรื่องไปกันใหญ่ จริงๆ กระแสความขัดแย้ง แตกแยก เกลียดชัง ทำให้ข้อเท็จจริง ทั้งๆ ที่เกิดกับนักข่าวเองแท้ๆ ยังถูกบิดเบือนไปได้ถึงเพียงนี้

ตบหน้านักข่าว นักข่าวกลัวไม่ฟ้อง ไม่เอาเรื่อง เพราะเกรงใจ บอกเลย ถ้าตบจริง ไม่ว่านักข่าวคนไหนโดน ไม่มีใครยอมหรอก แต่เราดูที่เจตนาและบุคลิกลักษณะ ของพล.อ.ประวิตร แกเป็นแบบนี้อยู่แล้ว

ที่พูดนี่ ไม่ใช่ปกป้อง หรือแก้ตัวแทน แต่เห็นข่าวลือ ใส่สี และเว็บข่าวที่ไมใช่สื่อหลัก เขียนไปกันใหญ่ ผิดจากข้อเท็จจริงไปมาก โดยเฉพาะกลายเป็นตบหน้านักข่าว นักข่าว ไม่ยอมเอาเรื่อง เห็นทีว่าลุงป้อม ต้องไปทำบุญ สะเดาะเคราะห์แล้ว ช่วงนี้ “โดน” ต่อเนื่อง เพิ่งกลับมาให้สัมภาษณ์มาเจอเรื่องนี้เข้าไป น้องๆ นักข่าวสายทหาร ยังบอกเลยว่า สงสัยลุงป้อมจะงดให้สัมภาษณ์อีกยาวแน่ๆ

นอกจากนี้ วาสนา นาน่วม ยังได้มีการเผยแพร่วิดีโอ พร้อมข้อความระบุว่า ดูสไตล์ "ลุงป้อม" เวลาหยอกบ้าง ทีเล่นทีจริงบ้าง กับนักข่าวสายทหาร เวลาที่คนไหนถามเยอะๆ หรือคนไหนที่ไม่ค่อยได้ถาม แต่มาถามเยอะในวันนั้น

กัดฟัน เดินเข้าหา ยิ้มบ้าง ไม่ยิ้มบ้าง ชกแขน ชกพุง ทั้งแบบ ขำๆ และ เกือบไม่ขำ ด้วยความที่คุ้นเคยกับนักข่าวสายทหารส่วนใหญ่ ที่อยู่กันมานาน

สำหรับนักข่าวก็ต้องปรับเทคนิค ในการถาม การพูดคุยกันไป ทั้งการสัมภาษณ์ และคุยนอกรอบ หลังไมค์ จนมาวันนี้ เมื่อนักข่าวถามในประเด็นที่ไม่อยากตอบ และข่าวลือต่างๆ บิ๊กป้อมเลยใช้สไตล์เดิม อย่างที่เห็น กัดฟัน เดินเข้าหา ชกเบาๆ

คลิปภาพ มีเท่าที่เคยถ่ายเก็บไว้ มีกัดฟัน ชกแขน ชกพุงแบบนี้ อีกหลายครั้ง ในการให้สัมภาษณ์ ทั้งกับนักข่าวหญิงและชายที่คุ้นเคยอาจเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม แล้วแต่ มุมมอง แต่นี่คือ สไตล์ของบิ๊กป้อม ช่วงนี้ลุงป้อม เป็นเป้าใหญ่ทำอะไร ก็โดน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง