เริ่มประชุมสุดยอด "คิม-ปูติน" หารือนิวเคลียร์คาบสมุทรเกาหลี

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 62
12:39
469
Logo Thai PBS
เริ่มประชุมสุดยอด "คิม-ปูติน" หารือนิวเคลียร์คาบสมุทรเกาหลี
ผู้นำรัสเซียและผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เริ่มต้นการหารือกันอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่การรักษาความปลอดภัยโดยรอบสถานที่จัดประชุมเป็นไปอย่างเข้มงวด

วันนี้ (25 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยผู้นำทั้ง 2 เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้บันทึกภาพและตั้งคำถามในเวลาสั้นๆ ก่อนการประชุม

ขณะที่ตำรวจรัสเซียตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย รวมทั้งเข้าตรวจค้นยานพาหนะบริเวณประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย Far East Federal บนเกาะรัสกี ในเมืองวลาดิวอสตอก อย่างเข้มงวด

การประชุมครั้งนี้เป็นการพบกันระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศเป็นครั้งแรก โดยประเด็นหารือหลักเป็นเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่านายคิมจะพยายามหาเสียงสนับสนุนจากรัสเซีย เพื่อบรรเทามาตรการคว่ำบาตร หลังการเจรจากับสหรัฐอเมริกาไม่คืบหน้า

 

ขณะที่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า การหารือ 6 ฝ่ายถือเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพวิธีเดียวที่จะช่วยหาทางออกในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีได้ แต่ก้ยังยังระบุว่าความพยายามผ่านวิธีอื่นควรได้รับการสนับสนุนเช่นกัน

ก่อนหน้านี้การประชุม 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย 2 เกาหลี รัสเซีย จีน สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ถูกระงับไป หลังจากเกาหลีเหนือถอนตัวออกจากการหารือ เมื่อปี 2552

ด้านนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า แม้การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือจะไม่ราบรื่น แต่หวังว่าจะมีโอกาสอีกมากในการหารือเพื่อหาทางปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมระบุด้วยว่าการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับเกาหลีเหนือ แทนที่จะช่วยรับประกันความปลอดภัย ซึ่งเกาหลีเหนือจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คิม จองอึน" เยือนรัสเซีย เตรียมประชุมสุดยอดกับ "ปูติน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง