จำคุก 3 ปี "เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร" ทุบโบราณสถาน

สังคม
25 เม.ย. 62
12:47
12,218
Logo Thai PBS
จำคุก 3 ปี "เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร" ทุบโบราณสถาน
ศาลตัดสินให้เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร มีความผิดฐานทุบทำลายโบราณสถานภายในวัด จำคุก 3 ปี แต่รับสารภาพ จึงลดโทษ และให้รอลงอาญา 1 ปี เบื้องต้น พศ.ชี้แจงว่า เจ้าอาวาสมีเจตนาพัฒนาวัด แต่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายของกรมศิลปากร

วันนี้ (25 เม.ย.2562) กรมศิลปากร ได้แจ้งความคดีทุบทำลายโบราณสถาน วัดกัลยาณมิตร เมื่อปี 2558 ต่อสถานีตำรวจนครบาลบุปผาราม และต่อมาอัยการได้พิจารณาสั่งฟ้อง ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลได้มีคำพิพากษาตัดสินความผิด เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร ต้องโทษจำคุก 3 ปี แต่ทางเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตรให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดหย่อนโทษให้เหลือ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 1 ปี และพิพากษาให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี


นายบวรเวท  รุ่งรุจี อดีตอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก วัดกัลยาณมิตรมีการรื้อถอนศาลาราย และกุฏิในคณะ 1 ซึ่งเป็นพื้นที่โบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร คดีนี้เป็นคดีแรกที่ศาลตัดสิน ซึ่งหลังจากนี้ ยังมีอีก 2 คดี กำลังอยู่ในการพิจารณาของศาล โดยจะเป็นคดีที่เกี่ยวกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุบทำลายโบราณสถานวัดกัลยาณมิตร 

ด้านนายสิปป์บวร  แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ในฐานะรองโฆษก พศ. ระบุว่า กรณีของเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร ถือว่าได้ดำเนินการตามหน้าที่เจ้าอาวาสวัด ที่ต้องบำรุงรักษาวัด จัดกิจการและศาสนสมบัติของวัดให้เป็นไปด้วยดี แต่การดำเนินงานไม่สอดคล้องกับกฎหมายของกรมศิลปากร จึงเกิดการฟ้องร้องขึ้นมา


ในทางคณะสงฆ์ถือว่าไม่ได้มีความบกพร่อง ไม่ได้ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย และไม่ได้ทำผิดพระธรรมวินัย ประกอบกับการตัดสินของศาล ให้รอลงอาญา 1 ปี ดังนั้น สถานะทางสมณเพศขยังคงอยู่ รวมไปถึงตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ด้วย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง