รฟท.แจง ฝนตกหนักน้ำท่วมทางลอดอุโมงค์บ้านไร่ จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
25 เม.ย. 62
15:36
507
Logo Thai PBS
รฟท.แจง ฝนตกหนักน้ำท่วมทางลอดอุโมงค์บ้านไร่ จ.นครราชสีมา
รฟท.แจง ฝนตกหนักน้ำท่วมทางลอดอุโมงค์บ้านไร่ จ.นครราชสีมา ตัดกระแสไฟชั่วคราว ก่อนสูบน้ำระบายออกจนแห้ง ระบุประชาชนสามารถใช้ทางเลี่ยงโดยใช้สะพานข้ามทางรถไฟของถนนสายหลักบริเวณใกล้เคียงเพื่อสัญจรได้

วันนี้ ( 25 เม.ย.62) ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย รายงานว่า ตามที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้นำเสนอข่าว ในกรณีที่มีผู้ใช้เฟ็ชบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์คลิปวีดีโอลงสื่อสังคมออนไลน์ ความว่า หลังเกิดเหตุการณ์พายุฤดูร้อนซึ่งทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา จนต้องตัดกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้น้ำฝนไหลเข้าไปเต็มอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ช่วงทางลอดอุโมงค์บ้านไร่ ต.โนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวประสบปัญหาไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ความละเอียดดังแจ้งแล้วนั้น

 


ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจง ดังนี้

ข้อร้องเรียน


1. หลังเกิดเหตุการณ์พายุฤดูร้อนซึ่งทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จนต้องตัดกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้น้ำฝนไหลเข้าไปเต็มอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ช่วงทางลอดอุโมงค์บ้านไร่ ต.โนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวประสบปัญหาไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

คำชี้แจง

1. ทางลอดทางรถไฟนี้ขนาด 2 ช่อง กว้าง 3.85 เมตร สูง 3.05 เมตร อยู่ที่ กม.34+034 บริเวณด้านเหนือของที่หยุดรถบ้านไร่ (ระหว่างที่หยุดรถบ้านไร่ กับสถานีโนนทองหลาง) เป็นทางลอดสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ เพื่อทดแทนทางผ่านเดิม โดยในช่วงวันที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เป็นเหตุให้กระแสไฟฟ้าดับ ทำให้เครื่องสูบน้ำของทางลอดหยุดทำงานและเกิดน้ำท่วมขังทางลอด แต่เมื่อการไฟฟ้าจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าแก้ไขระบบปั๊มน้ำและสูบระบายน้ำจนแห้งและสามารถใช้ทางลอดสัญจรได้ตามปกติ

2. อย่างไรก็ดี กรณีในระหว่างที่เกิดเหตุน้ำท่วมทางลอดนั้น มีความจำเป็นต้องงดใช้ทางลอดชั่วคราวโดยให้พี่น้องประชาชนเลี่ยงไปใช้สะพานข้ามทางรถไฟของถนนสายหลักที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานแล้วในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งอยู่บริเวณด้านเหนือของสถานีโนนทองหลาง แทนการใช้ทางลอดเป็นการชั่วคราว

 

ข้อร้องเรียน

2. นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบทางลอดบริเวณหมู่บ้านดอนขุนสนิท เขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ พบว่า แม้เครื่องสูบน้ำจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ สามารถสูบน้ำออกจากทางลอดตามปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาได้ แต่หลังจากสูบน้ำออกมาแล้ว ทางระบายน้ำกลับมาสิ้นสุดที่บริเวณทางลงทางลอดเช่นเดิม ทำให้น้ำที่สูบออกมา ไหลกลับเข้าไปในทางลอดอีก เครื่องสูบน้ำก็จะสูบวนอยู่เช่นนี้ไปเรื่อยๆ

คำชี้แจง

1.ทางลอดดังกล่าว เป็นทางลอดขนาดเล็ก ขนาด 1 ช่อง กว้าง 2.0 เมตร สูง 2.0 เมตร ที่กม. 342+970 บริเวณ หมู่บ้านดอนขุนสนิท เขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา สำหรับเป็นทางเดินคนหรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างทางระบายน้ำ ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางโครงกาฯ จะเร่งรัดให้งานแล้วเสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว และเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการต่อไป

2.ทั้งนี้ ในบริเวณใกล้เคียงกับทางลอดทางรถไฟนี้ จะมีทางผ่านข้ามทางรถไฟที่โครงการฯได้ก่อสร้างเป็นสะพานข้ามทางรถไฟ สำหรับรถยนต์และยานพาหนะทุกชนิดใช้เป็นทางสัญจรหลัก และเริ่มทดลองเปิดให้ใช้งานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา และจะดำเนินการในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการต่อไปในเร็วๆ นี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง