ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทยอ้างเงินทำบุญ 2 พันบาทถูกแจก "ใบส้ม"

การเมือง
25 เม.ย. 62
19:21
7,148
Logo Thai PBS
ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทยอ้างเงินทำบุญ 2 พันบาทถูกแจก "ใบส้ม"
นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ยังงงได้ "ใบส้ม" ยืนยันถวายเงินในนามส่วนตัว 2,000 บาท เพื่อร่วมทำบุญกับวัดที่อยู่ใกล้กับบ้าน ไม่เกี่ยวกับการซื้อเสียง

วันนี้ (25 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นในอ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เดินทางไปให้กำลังใจ นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่บ้านพัก ในต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือให้ใบส้ม

นายสุรพล ชี้แจงว่า การถูกกล่าวหา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะไปร่วมงานทำบุญทอดผ้าป่า ที่หมู่บ้านกู่ฮ้อสามัคคี หมู่ที่ 21 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยมอบเงินในนามส่วนตัว 2,000 บาท เพื่อร่วมทำบุญ เพราะเป็นวัดที่อยู่ใกล้กับบ้าน

ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการซื้อเสียง หรือการเสนอให้ แต่มีผู้ที่อ้างว่าเป็นกลุ่มชาวบ้านจอมทองและประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ร้องเรียนไปยัง กกต.แม้จะชี้แจงหลายครั้งแล้วแต่กลับถูกตัดสินออกมาแบบนี้

ปกติจะทำบุญถวายปัจจัยให้กับท่าน และไม่รู้ว่าการถวายปัจจัยส่วนตัวจะผิดพ.ร.ป.เลือกตั้ง เพราะไม่ได้ถวายในที่โจ่งแจ้ง และตลอดที่เป็นส.ส.จะแจกนาฬิกาที่มีรูปผม มอบให้กับประชาชน พระสงฆ์ไว้ใช้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กกต.งัดระเบียบต้องห้ามเหตุผลแจก "ใบส้ม" ใบแรก

 

ด้านพระปลัดสาม ฐานะวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระเจ้า อ.จอมทองจ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า การมอบเงินให้จำนวน 2,000 บาทของนายสุรพล ก็เพื่อร่วมทำบุญตามปกติ เหมือนประชาชนทั่วไทย และทางวัดก็รับไว้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อเสียง หรือให้เงินเพื่อหวังผลเลือกตั้ง

สำหรับนายสุรพล ถูก กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร ส.ส.ในฐานความผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73(2) ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ เงินหรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด พร้อมสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งเขตเลือกตั้งที่ 8 ของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากการประกาศผลเลือกตั้งวันที่ 9 พ.ค.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กกต.งัดระเบียบต้องห้ามเหตุผลแจก "ใบส้ม" ใบแรก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง