เลือกตั้ง 2562 : จับตาศาลรัฐธรรมนูญรับ - ไม่รับพิจารณาปมคำนวณ ส.ส.

การเมือง
27 เม.ย. 62
19:21
854
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : จับตาศาลรัฐธรรมนูญรับ - ไม่รับพิจารณาปมคำนวณ ส.ส.
ความคืบหน้ากรณีผู้ตรวจการแผ่นดินลงมติและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยหลักเกณฑ์และวิธีการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คาดว่าจะทราบว่าจะรับไว้พิจารณา-วินิจฉัยหรือไม่ ในวันที่ 1 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพุธที่ 1 พ.ค.ที่จะถึงนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน คือนายนุรักษ์ มาประณีต ในฐานะประธาน นายจรัญ ภักดีธนากุล ,นายชัช ชลวร , นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์ , นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ , นายบุญส่ง กุลบุปผา ,นายปัญญา อุดชาชน ,นายวรวิทย์ กัง-ศศิเทียม และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี มีกำหนดประชุมร่วมและแม้จะเป็นวาระปกติแต่ก็เป็นที่คาดการณ์ว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะได้นำเสนอคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มีมติเสนอคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัย เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ ให้พิจารณาว่าจะรับ หรือไม่รับคำร้องด้วย

สำหรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินอ้างอิงตามคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา-วินิจฉัย กรณี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ซึ่งกำหนดเกี่ยวกับวิธีการคำนวณหา ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่และตามข้อมูลเบื้องต้นผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่าในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 กำหนดวิธีการคำนวณไว้ 5 อนุมาตรา แต่เมื่อมาบัญญัติเป็น พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.กลับขยายเพิ่มเป็น 8 อนุมาตรา โดยอนุ 4 อนุ 6 และอนุ 7 มีการขยายข้อความ โดยเฉพาะข้อบัญญัติที่ระบุถึง ส.ส.พึงมีเบื้องต้น

ส่วนคำร้องของ กกต. ที่ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ กกต. ตั้งประเด็นขอให้พิจารณา-วินิจฉัยว่า กกต.ใช้วิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และอ้างอิงถึงการยื่นคำร้องโดยตรง ทั้งที่ตามรัฐธรรมนูญ กำหนดเป็นการเฉพาะ ให้ใช้สิทธิทางผู้ตรวจการแผ่นดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง