"เอ็กซิทโพล" ชี้พรรคโซเชียลลิสต์ชนะเลือกตั้งสเปน

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 62
07:38
229
Logo Thai PBS
"เอ็กซิทโพล" ชี้พรรคโซเชียลลิสต์ชนะเลือกตั้งสเปน
การเลือกตั้งทั่วไปของสเปน เมื่อวานนี้ ล่าสุด ผลเอ็กซิทโพลชี้ว่าพรรคโซเชียลลิสต์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลจะคว้าชัยชนะ แต่ได้เสียงไม่มากพอที่ครองเสียงข้างมากในสภาได้อย่างเด็ดขาด

วันนี้ (29 เม.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลเอ็กซิทโพลหลังการนับคะแนนชี้ว่าพรรคโซเชียลลิสต์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเปโดร ซันเซช จะคว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) แต่ได้คะแนนเสียงไม่มากพอที่จะครองเสียงข้างมากในสภาได้อย่างเด็ดขาด คาดว่าจะได้คะแนนเสียงไม่ถึงร้อยละ 30 และครองที่นั่งได้ประมาณ 123 ที่นั่ง ทำให้ต้องจับมือกับพรรคอื่น ได้แก่ พรรคโปเดมอส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายที่เคยร่วมรัฐบาลกับพรรคชาตินิยม คาดว่าอาจต้องใช้เวลาเจรจานานหลายเดือนกว่ารัฐบาลจะเป็นรูปเป็นร่าง

 

 

 

การเลือกตั้งทั่วไปของสเปนในครั้งนี้ยังเกิดปรากฏการณ์ที่น่าจับตามอง เมื่อพรรควอกซ์ พรรคฝ่ายขวาที่ชูนโยบายชาตินิยมสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม สิทธิสตรี และผู้อพยพ ได้คะแนนถึงร้อยละ 10 คว้าที่นั่งได้ประมาณ 23 ที่นั่งจากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 350 ที่นั่ง ได้เข้าสู่สภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นยุคเผด็จการทหารในช่วงทศวรรษที่ 70

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง