ทช.สั่งจับไกด์มือบอนล่า "ดอกไม้ทะเล" สัตว์ป่าคุ้มครองเกาะยอ

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 62
10:17
4,873
Logo Thai PBS
ทช.สั่งจับไกด์มือบอนล่า "ดอกไม้ทะเล" สัตว์ป่าคุ้มครองเกาะยอ
ทช.เจอตัวแล้วไกด์มือบอนเด็ดดอกไม้ทะเล เกาะยอ จ.ชลบุรี ส่งทีมแจ้งข้อหาเอาผิดตาม มาตรา 16 ข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง มีความผิดจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท พร้อมพักใบอนุญาต เร่งกวดขันเสริมความรู้ผู้ประกอบการเพิ่ม รวมทั้งตรวจสอบเข้าพื้นที่ทหาร

วันนี้ (29 เม.ย.2562) เพจเฟซบุ๊ก จิตอาสา Go Eco Phuket เผยแพร่คลิปความยาว 2 นาที เป็นภาพมัคคุเทศก์นำดอกไม้ทะเล กอขนาดใหญ่ขึ้นมาจากนั้นนำปลาการ์ตูนมาวาง และให้นักท่องเที่ยวชาวจีน สัมผัสอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงตื่นเต้นของนักท่องเที่ยว 3 คนที่รายล้อมสัมผัสดอกไม้ทะเลกับปลาการ์ตูน โดยมีเสียงอุทานตลอดว่านีโมๆ

ทั้งนี้เฟซบุ๊ก ระบุว่า #คำว่าเลวแรงไปไหมครับสำหรับนายคนนี้ คนรักทะเลทำงานด่วนครับ ช่วยสืบให้หน่อยเหตุเกิดขึ้นที่ไหน? และนายคนนี้คือใคร? เป็นมัคคุเทศก์รึป่าว อยากถามว่า..ตอนที่เขาทำแบบนี้ เขาใช่อะไรคิด หัวสมองหรือหัวแม่โป้งทีนครับ!! ทำไปเพื่ออะไร เพื่อแลกกับความสะใจ หรือเศษสตางค์จากแขกที่มาเที่ยว พวกมันทำแบบนี้ได้อย่างไร!? ไม่มีหัวจิตหัวใจสำนึกรักทะเลกันบ้างรึไง?? 
#ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเท่ากับทำลายชาติ

ภาพ: จิตอาสา Go Eco Phuket

ภาพ: จิตอาสา Go Eco Phuket

ภาพ: จิตอาสา Go Eco Phuket

ทช.สั่งดำเนินคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ได้ตรวจสอบ และรู้ตัวไกด์คนดังกล่าวแล้ว โดยพบว่าเป็นเหตุการณ์ที่บริเวณเกาะยอ ต.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในเขตทหารเรือ ขณะนี้ได้ส่งนายสถาพร บุตรดา ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จ.ชลบุรี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไกด์คนนี้ ที่สภ.สัตหีบ ข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 16 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เนื่องจากดอกไม้ทะเลอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีโทษจำคุก 4 ปีปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท 

เนื่องจากดอกไม้ทะเลเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงจ้องแจ้งข้อหา ม.16 ปรากฎภาพหลักฐานชัดเจน โดยขอให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับคนอื่นๆ เพราะจะมากล่าวอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ รวมทั้งถ้ามีใบอนุญาตก็จะต้องให้พักใช้ใบอนุญาต

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ทางทช.มีการอบรมผู้ประกอบการ ไกด์ นักดำน้ำให้รู้ถึงอะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้กับทรัพยากรทางทะเล ปะการัง  แต่หลังจากนี้ก็จำเป็นต้องประสานไปยังกระทรวงกาท่องเที่ยวและการกีฬาเพื่อให้มีเพิ่มความรู้ให้มากขึ้น ขณะเดียวกันต้องขอบคุณทีมจิตอาสา เครือข่ายและประชาชนที่เป็นหูเป็นตาให้กับทช.เพราะเชือว่ายังคงมีอีกหลายเหตุการณ์ที่กระทำแบบนี้ แต่ไม่มีใครถ่ายและมีหลักฐานเอาผิด

ภาพ: จิตอาสา Go Eco Phuket

ภาพ: จิตอาสา Go Eco Phuket

ภาพ: จิตอาสา Go Eco Phuket

สำรวจความเสียหาย-ตรวจสอบใครอนุญาตเข้าพื้นที่ 

ด้านนายสถาพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมหลักฐานคลิปวีดีโอ ภาพถ่ายเตรียมเข้าแจ้งความเพิ่มเติมข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่สภ.สัตหีบ หลังจากการข่าวกดดัน และเสาะหาจนรู้ตัวไกด์คนนี้แล้ว ขณะเดียวกันยังเตรียมประสานไปยังกองทัพเรือ ซึ่งเป็นผู้ดูและเกาะยอ เพื่อส่งทีมดำน้ำสำรวจแหล่งดอกไม้ทะเลและปลานีโมว่ามีความเสียหายมากแค่ไหน เป็นสายพันธุ์ชนิดไหน โดยเฉพาะนีโม นำมาจากที่อื่นหรือไม่

เบื้องต้นยังมีข้อมูลว่าพื้นที่ดังกล่าวยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ เนื่องจากองทัพเรือยังไม่มีเรือเข้าไปดูแลเหมือนกับแหล่งท่องเที่ยว พื้นที่เกาะแสมสาร ทำไมเรือลำนี้ถึงเข้ามาเที่ยวในบริเวณดังกล่าวได้ 

สำหรับดอกไม้ทะเล เป็นบ้านของปลาการ์ตูน ทั้งนี้แม้จะชื่อว่าดอกไม้ทะเล แต่เป็นสัตว์ทะเลไม่มีกระดูกสันหลัง โดยดอกไม้ทะเลทุกชนิด อยู่ในบัญชีแนบท้ายสัตว์ป่าคุ้มครอง  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง