เปิด 11 รายชื่อว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่มีหุ้นสื่อ

การเมือง
29 เม.ย. 62
12:25
1,501
Logo Thai PBS
เปิด 11 รายชื่อว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่มีหุ้นสื่อ
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่น 11 รายชื่อว่าส.ส.พรรคอนาคตใหม่ต่อ กกต.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้าม เกี่ยวกับการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อ จ่อคิวพลังประชารัฐ -พรรคเพื่อไทย 2 พ.ค.นี้

วันนี้ (29 เม.ย.2562) ​นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าได้รับแจ้งข้อมูลมาจากประชาชน เกี่ยวกับการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนของผู้สมัครรับเลือกตั้ง และว่าที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่

เมื่อตรวจสอบยืนยันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยตรวจสอบหนังสือบริคณห์สนธิ ทะเบียนนิติบุคคล รวมถึงวัตถุประสงค์ของรับเลือกตั้งและว่าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่จำนวน 11 คน ปรากฏเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ตาม มาตรา 98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ มาตรา 42(3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีดังนี้ 

  • นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 9 โดยเป็นกรรมการบริษัท แอมฟายน์ โปรดักชัน จำกัดและกรรมการบริษัท เฮด อัพ โปรดักชัน จำกัด ประกอบกิจการรับจ้างและผลิตรายการโทรทัศน์ สื่อบันเทิง สิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ
  • นายวินท์ สุธีรชัย ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 19 เป็นกรรมการบริษัท ดับบลิวซีดี วิชั่น จำกัด ประกอบกิจการรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ วิทยุ และสื่ออื่นๆ
  • นายคารม พลพรกลาง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 26 เป็นกรรมการบริษัทสำนักพิมพ์สามพอ จำกัด ประกอบกิจการโรงพิมพ์ และออกหนังสือพิมพ์ สร้างและจัดจำหน่ายภาพยนตร์
  • นายวรภพ วิริยะโรจน์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 38 เป็นกรรมการบริษัท โปรโมชันแม็กกาซีน จำกัด ประกอบกิจการเกี่ยวกับการพิมพ์โฆษณา นิตยสาร
  • นายวรกร ฤทัยวาณิชกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 71 เป็นกรรมการ บริษัท เฮลโลฟิล์มเมคเกอร์ จำกัด ประกอบกิจการจัดสร้าง และจัดจำหน่ายสื่อโทรทัศน์และวิทยุทุกประเภท
  • นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 94 เป็นกรรมการบริษัทดิเอ็กซ์คลูซีฟ จำกัด ประกอบกิจการการจัดพิมพ์และเผยแพร่ข้อมูล จัดสร้างและจัดจำหน่วยภาพยนตร์
  • นายหรินทร์ ยุวรัตนาพร ผู้สมัคร ส.สงบัญชีรายชื่อลำดับที่ 111 เป็นกรรมการบริษัท อินเซน ออดิโอเวิร์ค แอนด์ สตูดิโอ จำกัด ประกอบกิจการรับจ้างจัดทำเกี่ยวกับเสียงวิทยุโทรทัศน์
  • น.ส.นรีรัตน์ สุขวรรณรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จังหวัดสระบุรี เป็นกรรมการบริษัทบอสแอนด์ธอส โปรเจคท์ จำกัด ประกอบกิจการบริการผลิตรายการสื่อโทรทัศน์วิทยุรวมไปถึงรับบริการจัดงานออแกนไนเซอร์
  • นายวีระชน นางประกาย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 จังหวัดสกลนคร เป็นกรรมการห้างหุ้นส่วนจำกัด วชิรวิชญ์ เคเบิลทีวี ประกอบกิจการให้บริการข่าวท้องถิ่น ถ่ายทอดข่าวสารทีวีผ่านทางสายบริการในท้องถิ่น และยังเป็นกรรมการห้างหุ้นส่วนจำกัดนครพนมทีวีแอนเน็ตเวิร์ค
  • นายปิยเมษฐ ประณีตพลกรัง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 14 จังหวัดนครราชสีมา เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด พีเอส คอมมูนิเคชั่น ประกอบกิจการให้บริการส่งวิทยุกระจายเสียงส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ทางสายเคเบิลทีวี
  • น.ส.กัลยารัตน์ ติดติดกันยานนท์ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 10 จังหวัดขอนแก่น เป็นกรรมการห้างหุ้นส่วนจำกัด หวานชุมโปรโมชั่น ประกอบกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงรับโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการทุกประเภท

 

ต้องทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับนักการเมืองที่จะเข้ามาสู่ระบบการเมืองของไทย ต้องไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย และอยู่ภายใต้การบังคับใช้ของกฎหมายอย่างเคร่งครัดในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตหลังจากที่ กกต. มีกำหนดจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานของผู้สมัครรับเลือกตั้งและว่าที่ ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 11 คน ไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อระงับการประกาศผลและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังพบนักการเมืองที่ถือหุ้นสื่อ ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ 2-3 คน และพรรคเพื่อไทยประมาณ 3-4 คนโดยผมจะเข้ายื่นคำร้องต่อกกต.เพิ่มเติมต่อไปวันที่ 2 พ.ค.นี้ และถ้าพบพรรคอื่นด้วยก็จะยื่นไม่ว่าจะฝ่ายประชาธิปไตย หรือฝ่ายสืบทอดอำนาจ ก็จะทำเช่นเดียวกัน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น กกต.สอบ 11 อนาคตใหม่ถือหุ้นสื่อ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง