เลือกตั้ง 2562 : ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบ กกต.ปมไม่ตรวจสอบ "ประยุทธ์"

การเมือง
29 เม.ย. 62
12:42
970
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบ กกต.ปมไม่ตรวจสอบ "ประยุทธ์"
"เรืองไกร" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบการทำหน้าที่ กกต.ปมไม่ตรวจสอบกรณี "พล.อ.ประยุทธ์" เปิดโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ เพื่อสื่อสารกับสาธารณชน จึงถือเป็นเจ้าของสื่อมวลชน เข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่ยื่นฟ้องผู้สมัครจากพรรคการเมืองอื่นๆ

วันนี้ (29 เม.ย.62) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเสนอความเห็นต่อศาลปกครองว่า กฎ คำสั่ง การกระทำของ กกต.มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากกกต.ได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.โดยเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด จำนวน 675,000 หุ้น

นอกจากนี้ กกต.ยังได้ยื่นฟ้องผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ ต่อศาลฎีกาแล้ว 11 ราย แต่ กกต.กลับไม่รับตรวจสอบกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเปิดเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัวเพื่อสื่อสารกับสาธารณชน จึงถือเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใด ๆ ที่เข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเช่นกัน

นายเรืองไกร ระบุว่า การปฏิบัติที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดของ กกต.ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับนายธนาธร อาจทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ไปกว่า 6 ล้านเสียง มองว่าเป็นเจตนาเพื่อให้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งทั่วไปของพรรคอนาคตใหม่ และอาจถูกตั้งข้อสังเกตว่า นายกฯ เป็นเจ้าของสื่อไม่ผิด แต่นายธนาธรเป็นผู้ถือหุ้นสื่อกลับผิด จึงยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจฯ ให้เสนอความเห็นไปยังศาลปกครองว่าการกระทำของ กกต.มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่

นายเรืองไกร ระบุว่า เห็นด้วยกับการดำเนินคดีผู้สมัครของพรรคการเมืองต่างๆ 11 คดี และการตรวจสอบนายธนาธร แต่ กกต.ไม่ควรมองข้ามพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมเห็นว่า กกต.ควรตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ ส.ส.ทุกคน ก่อนประกาศผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง