"สุรพล" ร้องศาลปกครองสั่ง กกต.ทบทวน "ใบส้ม"

การเมือง
29 เม.ย. 62
18:17
591
Logo Thai PBS
"สุรพล" ร้องศาลปกครองสั่ง กกต.ทบทวน "ใบส้ม"
นายสุรพล เกียรติไชยกร ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสั่ง กกต.ทบทวนคำสั่งระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี และระงับการสั่งจัดเลือกตั้งใหม่ เขต 8 จ.เชียงใหม่ ชี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเตรียมหลักฐานสู้คดีแล้ว

วันนี้ (29 เม.ย.62) นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองกรณี กกต.มีมติแจกใบส้ม หรือ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี โดยอ้างอิงเหตุพฤติการณ์เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 (2) ก่อนที่ กกต.กลาง มีมติให้เลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้นายสุรพลได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลสั่ง กกต.ทบทวนคำสั่งระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี และระงับการสั่งจัดเลือกตั้งใหม่เขต 8 จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา เนื่องเห็นว่าคำสั่ง กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมอ้างว่าการบริจาคเงินให้กับพระสงฆ์ 2,000 บาทเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่บริจาคให้กับวัด และตามรัฐธรรมนูญ ก็กำหนดว่า พระสงฆ์ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

นายสุรพล ย้ำว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวล หาก กกต.จะดำเนินคดีอาญา และอาจถูกสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด ขณะเดียวกันได้เตรียมพยานหลักฐานต่าง ๆ ไว้สู้คดีแล้ว

สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วย คะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล จากพรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน ส่วน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน และ น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง