"อนุทิน" ย้ำไม่ขอเป็นนายกฯ

การเมือง
30 เม.ย. 62
07:22
684
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ย้ำไม่ขอเป็นนายกฯ
หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยืนยันไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะถือเป็นเรื่องของบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องตัวเอง และยังไม่กำหนดท่าทีทางการเมือง รอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาชาติ ยืนยันไม่ได้มีการหารือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.2562) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ปฏิเสธกระแสข่าวว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับพรรคพลังประชารัฐในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันว่าไม่มีการพูดกับพรรคใด ยังยืนยันอยู่จุดเดิม สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งวันนี้ (30 เม.ย.) จะมีการประชุมพรรค คงจะมีการพูดคุยกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น และการดำเนินงานของพรรคก่อนถึงวันที่ 9 พฤษภาคม

 

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

 

ขณะที่่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปีว่า ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าพรรคยังไม่สามารถกำหนดท่าทีทางการเมืองใดๆ ได้ เพราะยังไม่ทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ พร้อมย้ำว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยใดๆ กับพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนหากมีพรรคการเมืองอื่นเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า คงจะไม่รับเพราะถือเป็นเรื่องของบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องตัวเอง และไม่ใช่กรณีที่หาทางออกไม่ได้แล้วโยนมาให้

นายอนุทิน กล่าวว่า หากถามว่าอยากเป็นนายกรัฐมนตรีไหม ตอบว่า "อยากเป็น" แต่จะเป็นได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

ขณะที่มีรายงานล่าสุดว่า ที่ประชุม กกต.ได้ข้อสรุปในการใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว โดยยึดตามสูตรคำนวณของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพราะหากมีปัญหาเกิดขึ้นในวันข้างหน้า กกต. ก็สามารถให้ กรธ.เป็นพยานช่วยชี้แจงต่อศาลได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง