ตั้ง "พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย" สางหนี้นอกระบบแทน "บิ๊กโจ๊ก"

การเมือง
30 เม.ย. 62
10:14
2,067
Logo Thai PBS
ตั้ง "พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย" สางหนี้นอกระบบแทน "บิ๊กโจ๊ก"
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตั้ง พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร.นั่งหัวหน้าชุดแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแทน "บิ๊กโจ๊ก"ระบุเดินหน้าคืนโฉนด และแก้หนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โฆษกกลาโหม ระบุกำชับทุกหน่วยงานร่วมแก้หนี้นอกระบบครบวงจร

วานนี้ (29 เม.ย.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม มีคำสั่งมอบหมายให้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เป็นหัว หน้าชุดแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อสานงานต่อให้เกิดความต่อเนื่องแทน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบ.สตม.) และหัวหน้าชุดแก้ไขหนี้นอกระบบคนเก่า หลังจากมีคำสั่งตามมาตรา 44 ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ปลด "บิ๊กโจ๊ก" พ้นทุกตำแหน่งใน ตร.

ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้เป็นหัวหน้าชุดแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเดิมอยู่ในคณะทำงานแก้ไขปัญหานี้อยู่แล้ว ซึ่งคณะทำงานก็ยังเป็นทีมงานชุดเดิม

มี 2 ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันที คือเดินหน้าคืนโฉนด และแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้เกิดความต่อเนื่อง

กำชับสั่งแก้หนี้นอกระบบครบวงจร 

ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กอ.รมน.ฝ่ายปก ครอง ตำรวจ และทหาร เดินหน้าช่วยเหลือประชาชนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และเน้นย้ำให้ กอ.รมน.เร่งประสานความร่วมมือกับทุกส่วนราชการร่วมกันลงมาแก้ปัญหาให้ครอบคลุมทั้งวงจร ในทุกกลุ่มประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ทั้งการเข้าไปช่วยเจรจาปลดภาระหนี้ และจัดทำสัญญาใหม่ที่เป็นธรรม การบังคับใช้กฎหมาย การสนับ สนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบของรัฐที่จัดขึ้นเฉพาะอย่างทั่วถึง การช่วยเหลือพัฒนาทักษะอาชีพให้เข้มแข็งและมีรายได้เพียงพอ รวมถึงการตามดูแลและเข้าไปฟื้นฟูสภาพจิตใจ เพื่อมิให้เกิดภาวะเครียดจนเกิดเป็นปัญหาในครอบครัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  ใช้ ม.44 ย้าย "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" ประจำสำนักนายกฯ

ทั้งนี้ เมื่อตำรวจเข้าตรวจค้น จับกุม และสามารถยึดทรัพย์ผู้กระทำผิดได้แล้ว ให้ทยอยส่งคืนให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะบ้านและโฉนดที่ดินทำกิน เพื่อให้โอกาสทุกคนกลับมายืนได้ด้วยตนเองอีกครั้ง และที่สำคัญ ขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่มีปัญหา หรือยังถูกข่มขู่เอาเปรียบจากเจ้าหนี้เถื่อน แจ้งสายด่วน 1155 หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อำเภอ และสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ผ่าน กอ.รมน.และศูนย์การป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมถูกทวงหนี้ ! วันละ 8,000 บาท เหตุพ่อเครียดฆ่ายกครัว 3 ศพ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง