เปิดเส้นทางส่ง "เสือดาวเผือก" ของเล่นคนรวย

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 62
15:04
5,209
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทางส่ง "เสือดาวเผือก" ของเล่นคนรวย
กรมอุทยานฯ เผยภาพประทับใจลูกเสือดาว 2 ตัวอายุ 2 เดือน ที่รอดตายจากการส่งไปประเทศอินเดียเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกส่งไปสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้รับการดูแลอย่างดี ขณะที่จนท.เร่งแกะรอยเส้นทางส่งลูกเสือดาวเผือก ไปให้กับคนรวยแถบตะวันออกกลาง

วันนี้ (30 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้เผยแพร่คลิปความยาว 1 นาที เป็นภาพของลูกเสือดาววัยน่ารัก 2 ตัวกำลังเล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยระบุว่า #มาเล่นกันเถอะ  

โดยสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำคลิปน่ารักๆ ของ 2 เสือดาวทั้ง 2 ตัวนั้นสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รับมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ได้จากการจับกุมชายชาวอินเดียที่ด่านตรวจสัตว์สุวรรณภูมิ ขณะกำลังลักลอบนำเสือดาว และสัตว์ป่าอื่นๆ ไปยังประเทศอินเดีย เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นเสือดาวมีอายุเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

 

ภาพ:สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ภาพ:สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ภาพ:สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

 

หนึ่งในนั้นเป็นลูกเสือดาวเผือก จำนวน 1 ตัว ที่ถือว่าเป็นสัตว์ป่าหายาก เพราะปกติเสือดาวโดยทั่วไปจะมีพื้นลำตัวเป็นสีเหลืองลายจุดสีดำ แต่ลักษณะของเสือดาวเผือกจะมีลำตัวสีขาวลายจุดสีน้ำตาล

โดยเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ลูกเสือดาวเผือกตัวผู้ และเสือดาวตัวเมียมาดูแล ทีแรกพบอาการน่าเป็นห่วงเพราะพฤติกรรมที่ถูกลักลอบขนออกไป เสือและสัตว์ถูกจับใส่กล่อง และยัดในกระเป๋าเดินทางและน่าจะถูกวางยาสลบ หรือมอมยาเพื่อไม่ให้เสือ และสัตว์ป่าส่งเสียงร้องได้ แต่ล่าสุดมีการเผยแพร่คลิปลูกเสือดาวทั้ง 2 ตัวพบว่าสุขภาพแข็งแรงขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ลูกเสือทั้ง 2 ตัวหลังจากส่งไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่เผยภาพประทับใจในระหว่างให้นมลูกเสือที่พบว่าค่อนข้างซนเหมือนเด็กๆ และพบว่าเจ้าลูกเสือน้อยกลายเป็นซุปตาร์แห่งห้วยขาแข้ง

 

เส้นทางลูกเสือส่งออกตะวันออกกลาง

แหล่งข่าวจากกรมอุทยานฯ ระบุว่า ลูกเสือ เป็นที่นิยมของกลุ่มคนรวยในประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งมี 2-3 เคสที่จับได้พบว่าปลายทางไปประเทศอินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยยังไม่ชัดเจนว่าลูกเสือส่วนใหญ่ที่ถูกยึดได้ก่อนถูกส่งไปประเทศปลายทางเหล่านี้ จะอายุไม่เกิน 1 เดือนนั้น มาจากสวนสัตว์เอกชน หรือจากป่าธรรมชาติ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งสองกรณีที่อาจถูกลักลอบมาทั้งจากแถบชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน หรืออาจจะหลุดรอดมาจากสวนเสือเอกชน

ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งแกะรอยขบวนการค้าลูกเสือ เพื่อส่งไปเป็นของเล่นและเสริมบารมีให้กับคนรวยในต่างประเทศ เพราะกรมอุทยานฯ มีการขึ้นบัญชีเสือในกรงเลี้ยงไว้ทั้งหมดแล้ว และสามารถรู้ว่าที่ไหนมีเสือดาว เสือโคร่ง เสือดำในกรงเลี้ยงอยู่บ้าง เพราะจะต้องมีการแจ้งสถิติเสือเกิด หรือตายให้กรมฯรับรู้ทั้งหมด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูแลใกล้ชิด "ลูกเสือดาวเผือก" ถูกวางยาสลบรอดถูกส่งไปอินเดีย

 

 

 

 
 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง