ธนาธร-ปิยบุตร หอบหลักฐาน 26 รายการ ชี้แจง กกต.ปมหุ้นสื่อ

การเมือง
30 เม.ย. 62
14:02
3,086
Logo Thai PBS
ธนาธร-ปิยบุตร หอบหลักฐาน 26 รายการ ชี้แจง กกต.ปมหุ้นสื่อ
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และเลขาธิการพรรค เดินทางเข้าชี้แจงข้อกล่าวหา กกต.ปมโอนหุ้นสื่อ มั่นใจพยานหลักฐานชัดเจน พร้อมเรียกร้อง กกต.จัดการเลือกตั้งใหม่ในเขต 1 จ.นครปฐม และเปิดผลคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ

วันนี้ (30 เม.ย.2562) เวลา 13.20 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กล่าวก่อนเดินทางเข้าพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหากรณีหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย

นายธนาธร กล่าวว่า ตนได้เดินทางออกจาก จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกลับมาดำเนินการโอนหุ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายอำนวยความสะดวกและถ่ายภาพไว้ ซึ่งทุกคนน่าจะยืนยันและเป็นพยานหลักฐานได้ ซึ่งมั่นใจในการชี้แจงในช่วงบ่ายวันนี้

มีความพยายามหยิบประเด็นเล็กประเด็นน้อยมาตั้งข้อสงสัย พูดซ้ำไปซ้ำมา แต่ตามข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีใครมีหลักฐานมาหักล้างเรา

ร้องเปิดคะแนนรายหน่วย

 

ส่วนกรณีการนับคะแนน ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม ที่ กกต.ออกมายอมรับความผิดพลาดเกี่ยวกับการกรอกตัวเลขคลาดเคลื่อนนั้น นายธนาธร กล่าวว่า การเรียกร้องให้จัดเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่เรื่องการขัดแย้งกับผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แต่ต้องการสื่อสารกับ กกต.ว่ามีข้อบกพร่องอย่างไร คะแนนจึงกลับไปมา 5 ครั้ง กกต.ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้สมัครทุกพรรค รวมทั้งขอให้ กกต.แสดงความรับผิดชอบต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ และเปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบว่ามีความผิดปกติหรือไม่

ถ้าเลือกตั้งใหม่เราแพ้ก็ยอมรับผล แต่ยังเรียกร้องขอให้ กกต.เปิดคะแนนผลรายหน่วยทั่วประเทศ เราเคารพผลการเลือกตั้ง เคารพผลการนับคะแนนถ้ายุติธรรม

ขู่นักร้องเรียน ระวังเจอแจ้งความเท็จ

ขณะที่นายปิยบุตร กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานมาชี้แจง กกต. 26 รายการ ปัญหาที่ใหญ่ที่สุด คือ ผลทางกฎหมายของการโอนหุ้น ซึ่งหลักฐานข้อเท็จจริงยืนยันชัดเจนว่า นายธนาธรไม่ได้ถือหุ้นสื่อแล้วในวันรับสมัคร ส.ส.

ส่วนสาเหตุที่ต้องรีบดำเนินการโอนหุ้น เนื่องจากขณะนั้นไม่ชัดเจนว่าจะจัดการเลือกตั้งเมื่อใด ส่วนกรณีที่ผู้สมัคร ส.ส. 11 คน ถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อ ยืนยันว่าทั้งหมดได้ปิดบริษัท หรือโอนหุ้นแล้วเสร็จก่อนวันสมัคร ส.ส. มั่นใจไม่มีปัญหาแน่นอน พร้อมเตือนผู้ที่ร้องเรียนว่า หากร้องเรียนเท็จ โดยมีเป้าประสงค์ให้ถูกเพิกถอนสิทธิ และไม่พบว่าเป็นไปตามข้อร้องเรียน ผู้ที่ร้องจะมีความผิดตามตามาตรา 113 ข้อหาแจ้งความเป็นเท็จเช่นกัน

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายปิยบุตรแถลงใน 3 ประเด็น คือ เรียกร้องให้ กกต. ยึดกฎหมายอย่างเคร่งครัดในการคำนวนจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ, การเปิดเผยคะแนนดิบแบบรายหน่วย และกระบวนการพิจารณากรณีการโอนหุ้น บริษัท วีลัค มีเดีย ของนายธนาธร พร้อมย้ำว่าต้องการให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกัน และสั่งการเจ้าหน้าที่หน่วยให้เปิดผลคะแนน เนื่องจากรองเลขาธิการ กกต. ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความลับ ไม่มีเหตุต้องปกปิด ใครขอต้องให้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง