ตึงเครียดหนัก! ผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯ ปลุกเร้า ปชช.ล้ม "มาดูโร"

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 62
07:29
2,326
Logo Thai PBS
ตึงเครียดหนัก! ผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯ ปลุกเร้า ปชช.ล้ม "มาดูโร"
ศึกแย่งชิงอำนาจในเวเนซูเอลากลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านพยายามปลุกกระแสว่ามีทหารถือข้างและปลุกเร้าให้ประชาชนออกมาขับไล่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร จนเกิดเหตุจลาจลไปทั่วประเทศ

นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดีของประเทศเวเนซูเอลา ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอพร้อมกับกลุ่มทหารกลุ่มเล็กๆ และประกาศว่าได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ซึ่งนายไกวโดยังปลุกเร้าให้ทหารในกองทัพยึดอำนาจเพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร

 

การเรียกร้องของนายไกวโดจุดชนวนให้เกิดเหตุจลาจลรุนแรงทั้งในกรุงการากัสและอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เมื่อผู้สนับสนุนของนายไกวโดออกมาชุมนุมขับไล่นายมาดูโรและเปิดศึกปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงอย่างดุเดือด ขณะที่มีรายงานว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงการากัส ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 37 คน

 

แม้นายไกวโดพยายามปลุกเร้าว่ามีทหารถือข้างและมีการเผยแพร่ภาพทหารที่หันมาเป็นพันธมิตรกับผู้สนับสนุนนายไกวโดระหว่างการประท้วงในกรุงการากัส แต่ความพยายามของนายไกวโดดูเหมือนจะไร้ผล เมื่อรัฐมนตรีกลาโหมออกมาแถลงทางโทรทัศน์แสดงจุดยืนว่ากองทัพยังคงภักดีต่อประธานาธิบดีมาดูโร พร้อมทั้งเปิดเผยว่ากองทัพสามารถทำลายความพยายามในการก่อรัฐประหารยึดอำนาจโดยทหารกลุ่มเล็กๆ ที่หันไปเข้ากับนายไกวโด แต่ก็เตือนว่าอาจมีการนองเลือดเกิดขึ้นอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง