เปิด 3 เครื่องราชกกุธภัณฑ์สำคัญแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 62
10:39
4,480
Logo Thai PBS
เปิด 3 เครื่องราชกกุธภัณฑ์สำคัญแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น
เปิดเครื่องราชกกุธภัณฑ์ 3 สิ่งสำคัญในพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ลำดับที่ 126 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นในวันเริ่มต้นสมัยเรวะ

วันนี้ (1 พ.ค.2562) ในพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ที่เริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น.ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น หรือตรงกับเวลา 08.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย ณ ท้องพระโรงต้นสน ภายในพระราชวังอิมพิเรียล กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ภาพห่อบรรจุเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น เครื่องราชกกุธภัณฑ์มีความหมาย และเกี่ยวข้องกับพระราชพิธี โดยเครื่องราชกกุธภัณฑ์ พระราชลัญจกรประจำพระองค์ และประจำตำแหน่ง จะทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแด่สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในวันเริ่มต้นสมัย "เรวะ"

พิธีส่งคืนเครื่องราชกกุธภัณฑ์ หรือเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศของสมเด็จพระจักรพรรดิ 2 ใน 3 สิ่ง เป็นส่วนหนึ่งของพิธีสละราชสมบัติของพระจักรพรรดิ์อากิฮิโตะเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์

 

ความหมายแห่งเครื่องราชกกุธภัณฑ์

เครื่องราชกกุธภัณฑ์ 3 สิ่ง หรือ ซันซู โนะ จิงงิ ได้แก่ พระฉาย หรือ กระจก ยาตะ โนะ คากามิ แสดงถึงสติปัญญา พระขรรค์ "คุซานางิ" แทนความกล้าหาญ และพระอัญมณีมางาตามะ แทนความเมตตากรุณา

กระจก ยาตะ โนะ คากามิ จำลอง ไม่ได้นำมาใช้ในพระราชพิธี แต่เก็บรักษาไว้ที่ศาลเจ้าอิเสะ หลังเสร็จสิ้นพิธี เครื่องราชกกุธภัณฑ์ทั้งหมดจะนำไปเก็บรักษาไว้ในพระราชวังและสถานที่สำคัญต่าง ๆ

ผู้ที่ชื่นชอบการ์ตูนและเกมญี่ปุ่น อย่างไยบะ และนารุโตะ คงคุ้นเคยกับชื่อดาบคุซานางิที่ปรากฏในการ์ตูน เกม และวรรณกรรม ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น

ดาบคุซานางิ ปรากฏในตำนานก่อกำเนิดประเทศญี่ปุ่น ว่าน้องชายของอามาเทราสึ หรือ เทพีแห่งดวงอาทิตย์ พบดาบคุซานางิจากปลายหาง หลังปราบ ยามาตะ โนะ โอโรจิ จอมอสูรในตำนานเทพปกรณัมของญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นงูขนาดใหญ่ มีแปดหัว และนำดาบไปขอขมาต่อเทพธิดาแห่งดวงอาทิตย์  ตามตำนาน เชื่อว่าจักรพรรดิองค์แรกแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น สืบเชื้อสายจากเทพธิดาแห่งดวงอาทิตย์

ดาบคุซานางิ เล่มปัจจุบัน เป็นดาบจำลอง เพราะมีข้อมูลระบุว่าดาบได้สูญหายไปในปลายสมัยเฮอันต่อต้นสมัยคามาคุระ พร้อมกับการล่มสลายของตระกูลไทระ



เครื่องราชกกุธภัณฑ์สามสิ่ง ไม่เคยมีปรากฏในภาพถ่าย รายงานจากบีบีซี ระบุว่าแม้แต่องค์จักรพรรดิเองยังไม่เคยเห็นของ 3 สิ่งนี้ มีเพียงภาพจำลองที่ทำโดยศิลปิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พระราชประวัติ "สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ" แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น

กระจกยาตะโนะ คากามิ เป็นกระจกที่ทำจากโลหะสำริด เกี่ยวข้องกับตำนานของเทพีแห่งดวงอาทิตย์ว่าเป็นกระจกที่เหล่าเทพร่วมสร้าง เพื่อออกอุบายนำตัวเทพี ออกจากถ้ำหลังจากที่พระองค์หนีไปซ่อนตัวและทำให้โลกเข้าสู่ความมืด

อัญมณีมางาตามะ มีรูปทรงคล้ายหยดน้ำ หรือ หรือครึ่งหนึ่งของสัญลักษณ์ หยิน-หยาง แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และความงอกงาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น" ทรงประกาศสละราชสมบัติแล้ว




ข่าวที่เกี่ยวข้อง